Monday, September 17, 2012

Trung Thu nào cho dân nghèo?


Mùa Trung Thu năm nay tại Sài Gòn “khởi động” sớm, ngay từ trước rằm tháng 7, mùa Vu Lan báo hiếu đã thấy các hãng bánh lớn cho “cất sạp” bán bánh tại những ngã ba, ngã tư đường. Nổi bật nhất trên đường phố, vàng rực những ngã tư là cửa hàng của hiệu bánh K.D.

Quầy bánh Trung Thu của hãng bánh kẹo quốc doanh Bibica tại khu Ngã Tư Bảy Hiền, chiếm các vị trí tốt trên đường phố. (Hình: Văn Lang/Người Việt)
Và những “chiêu”, “trò” của các đại lý bán bánh cũng sớm được tung ra trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt của các hãng bánh ngọt. Như ngay từ ngày 13 tháng 9, tức 28 tháng 7 (Âm lịch) đã có một số đại lý treo bảng “mua 1 tặng 1” hay giảm giá tới 50%, làm cho bà con bị “bé cái lầm” vì tưởng là mùa Trung Thu năm nay “đại hạ giá” sớm ai dè khi mua thì vẫn bị tính tiền y xì, hoặc “lịch sự” hơn thì họ tặng cho một cái bánh... Pía, trị giá có 10 ngàn đồng (cho một hộp bánh Trung Thu mua với giá cả nửa triệu bạc, 490 ngàn đồng).
Trong bối cảnh thị trường “trăm hoa đua nở” người ta vẫn dễ dàng nhận ra sự “bất bình thường” đó là hãng bánh lớn K.D. hầu như “chiếm trọn” những ngã ba, ngã tư lớn tiện lợi kinh doanh và thường ngày luật “phạt hành chánh” cho những ai kinh doanh lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ bị “bỏ qua” hoàn toàn trong mùa Trung Thu này. Câu hỏi đặt ra là hãng bánh ngọt “đại gia” K.D. đã chi ra bao nhiêu tiền trong mùa Trung Thu này để chiếm hoàn toàn ưu thế về mặt bằng kinh doanh trên hè phố (bất chấp luật) so với các hãng khác? Và cũng được biết mùa Trung Thu này hãng K.D. tung ra thị trường 2,100 tấn bánh Trung Thu, trong khi các hãng khác thì chỉ tung ra từ vài tấn cho tới khoảng 300-400 tấn bánh. Như thương hiệu bánh Trung Thu Ðồng Khánh một thời nổi tiếng nay cũng chỉ chiếm một thị phần khiêm nhường so với thương hiệu bánh Trung Thu K.D.
Xã hội Việt Nam ngày nay theo như đánh giá của những người am hiểu “thời thế” gọi đích danh là “xã hội quà biếu”, quà biếu ở đây không phải là con cái biếu cha mẹ, anh em bạn bè biếu nhau mà là quà biếu của lính lác, nhân viên cho các sếp, sếp nhỏ đi quà sếp lớn và sếp lớn đi quà sếp lớn hơn, cứ như thế, và mùa Trung Thu biến thành mùa làm ăn của dịch vụ quà biếu, các em nhỏ vô tình bị loại ra khỏi mùa Trung Thu hay chỉ đóng vai phụ.


Một cửa tiệm bán lồng đèn Trung Thu trên đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5 Sài Gòn. (Hình: Văn Lang/Sài Gòn)
Loại bánh Trung Thu thấp nhất có giá từ 10 ngàn đồng (hãng không tên) cho tới 90 ngàn đồng/1 cái, thường để ăn chơi hoặc dùng cho trẻ em nhà nghèo. Loại hạng trung có giá từ trên 200 ngàn đồng cho tới 900 ngàn đồng/1 hộp (bốn cái). Loại trên một triệu đồng một hộp bốn cái là loại bánh ngon và được xếp vào loại bánh dùng làm “quà biếu”.
Loại bánh Trung Thu “đỉnh” nhất trong xã hội quà biếu Việt Nam năm nay được tung ra bởi một khách sạn danh tiếng được bán với giá là 12 triệu đồng/1 hộp gồm 4 cái bánh được làm theo hương vị truyền thống cộng thêm yến sào, vi cá mập, đông trùng dạ thảo, và đi kèm trong hộp bánh là chai rượu Whisky “Ballantine's 30”. Còn việc trong hộp bánh đó có “nhân” là những sấp đô la xanh chứa trong phong bì dày cộm hay không thì còn phụ thuộc đó là quà biếu “xã giao” hay quà biếu “lại quả” tìm kiếm những hợp đồng làm ăn béo bở.
Trong khi tại các xóm nghèo ở Sài Gòn, các em nhỏ chẳng dám mơ gì hơn là có được cái bánh Trung Thu năm, mười ngàn đồng phát không từ tổ dân phố. Nhất là các em nhỏ thuộc diện gia đình nhập cư không có hộ khẩu thành phố thì họa hoằn lắm may ra mới có một ai đó hay một tổ chức nào đó “nhớ ra” mà phát cho năm ba em một cái bánh gọi là cùng “chia sẻ” với nhau.
Chúng tôi gặp chị N., người của một nhóm từ thiện mang tên Thiện Chí, chị N. cho chúng tôi biết chị đang lo lắng chạy đôn, chạy đáo tìm kiếm nguồn tài trợ từ các vị mạnh thường quân để lo 1,000 phần quà cho đồng bào dân tộc tại vùng sâu thuộc Ðà Lạt, Lâm Ðồng, trong mùa Trung Thu này. Mỗi phần quà theo chị N. dự tính sẽ vào khoảng 20 ngàn đồng, gồm một cái bánh Trung Thu bé giá 7 ngàn đồng một cái (do một công ty bánh ngọt trợ giúp với giá hữu nghị), cộng thêm mấy gói mì, vì với đồng bào dân tộc thì lương thực vẫn là vấn đề chính. Ngoài ra đoàn Thiện Chí của chị sẽ còn phối hợp với một số anh chị em bác sĩ và nha sĩ là thành viên của nhóm Thiện Chí (đa phần là cựu hướng đạo sinh và con em của cựu hướng đạo) đi khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con người dân tộc. Theo chị N., thì ngoài phần thuốc men còn rất khiêm nhường (vì tài chánh quá eo hẹp) thì đoàn cố gắng tặng thêm cho những đồng bào dân tộc nào trên 60 tuổi một chai dầu (gió) loại lớn. Chương trình tặng quà, khám và phát thuốc cho đồng bào dự trù diễn ra trong hai ngày, 21 và 22 tháng 9 (nhằm ngày mùng 7 và mùng 8 tháng 8 Âm lịch).
Chị N. lo lắng là cho tới lúc này chị vẫn chưa có đủ số tiền cho 1,000 phần quà, có lẽ chị phải giảm phần quà từ 20 ngàn đồng xuống còn 15 ngàn đồng. Dù như thường lệ các thành viên trong nhóm Thiện Chí từ trưởng đoàn cho tới các thành viên, anh chị em bác sĩ, nha sĩ đều tự bỏ tiền túi đóng tiền ăn, tiền lưu trú cũng như tiền thuê xe.
Dù gì, chị N. vẫn nói là chị sẽ cố gắng bươn chải, vận động thêm các mạnh thường quân vì theo chị, đồng bào dân tộc rất cực khổ, khác với đồng bào mình ở các vùng khác. Ðồng bào dân tộc ở đây chưa có ai ra khỏi rừng để đón một chuyến xe về thành phố, vì cứ hễ ra khỏi rừng là họ lại cảm thấy lạc lõng, bơ vơ, mà rừng đâu còn nhiều nữa đâu?
Tin vui mà chị N. cho chúng tôi biết là đã có một vị mạnh thường quân ở Thủ Ðức nhờ chị và nhóm Thiện Chí mời giùm 200 em khuyết tật tới nhà của vị mạnh thường quân này để vui trung thu, vào ngày 27 tháng 9 (tức 13 tháng 8 Âm lịch). Chương trình cho các em gồm tắm hồ bơi, ăn uống, ca hát, rước đèn, bày và phá cỗ Trung Thu.
Luận về mùa Trung Thu năm nay, một bác lớn tuổi ở Sài Gòn, người thường hay thích bàn chuyện “thiên hạ đại sự”, nói ngắn gọn một câu: “Thời của những kẻ ăn không hết, người lần không ra!”
Dù sao, vẫn còn đó những tấm lòng của các vị mạnh thường quân với các trẻ em nghèo khuyết tật, tấm lòng của các anh chị em làm công tác từ thiện đến với đồng bào dân tộc nơi núi rừng heo hút. Ðể cho vầng trăng mang ánh sáng của lòng nhân ái vẫn tỏa ánh sáng dịu dàng xuống nhân gian xoa dịu phần nào nỗi đau trong trái tim của những trẻ em nghèo và đồng bào bất hạnh nơi đất Việt.

No comments:

Post a Comment