Monday, September 17, 2012

Tôi ơi, đừng bệnh!

Bệnh viện tăng giá, đồng lương èo uột, kinh tế khó khăn... mọi người chỉ còn biết tự nhủ với bản thân "Tôi ơi, đừng bệnh."
 

Bệnh viện - không chỉ là nỗi sợ hãi vì những ngày dài nằm hồi hộp, lo lắng chống chọi với bệnh tật mà còn gánh cả nỗi lo mang tên viện phí. Người bệnh đã ốm yếu vì bệnh còn phải héo hon tinh thần khi cầm hóa đơn thuốc và dịch vụ.
Viện phí tăng 4 lần - lo chứ sao không!
Sau khi có khung giá trần của liên Bộ Y tế - Tài chính, các bệnh viện phía Bắc rục rịch điều chỉnh giá viện phí. Ở TP Hồ Chí Minh, bệnh viện Chợ Rẫy và Thống Nhất là 2 cơ sở y tế đầu tiên chính thức áp dụng khung phí tối đa từ ngày 10/9/2012. Theo đó giá khám bệnh tại các bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I là 20.000 đồng/lần khám (mức giá cũ là 3.000 đồng/lần khám); giá giường bệnh được nâng từ 20.000 lên 80.000 đồng/giường/ngày. Những người dân nghèo đã khó khăn lại càng khổ não hơn nữa trước bài toán viện phí leo thang như hiện tại.
Người bệnh ở nước ta lại khỏe thật! Vì ngoài sự đau đớn do bệnh tật gây ra, họ còn trăn trở với viện phí, đau đầu với cảnh nằm chung giường. Đi dọc các bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh thì cảnh 2 - 3 bệnh nhân chen chúc một giường không phải là hiếm, rồi cái cảnh băng – ca nhỏ nhỏ xếp ngoài hành lang làm giường khiến nhiều người ngán ngẩm.
 
 
Cảnh đông đúc tại bệnh viện
Tình trạng quá tải ở bệnh viện trên cả hệ thống xảy ra từ năm 1997 với mức công suất sử dụng giường các năm luôn vượt trên 100% và năm 2011 là 111% (theo báo cáo của Bộ Y tế). Ở các bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, Đại học y dược, Ung bướu, Chấn thương chỉnh hình, Nhi Đồng 1,2,…thì con số không dừng lại ở đó.
Tuấn, nhân viên kinh doanh chia sẻ: “Tui bự con vậy, bị tung xe, gãy xương sườn mà nằm trên băng ca ngoài hành lang bệnh viện 3- 4 ngày không cựa được. Thiệt là chỉ muốn về nhà. Hoàn cảnh khó khăn nên phải chịu thôi, chứ lên phòng dịch vụ hơn 100 ngàn/ngày thì giá cao quá.”
 
 Viện phí tăng khiến không ít người lo lắng

Tôi ơi, đừng bệnh!
Với hết đợt bão giá này, đến đợt bão giá khác, xăng tăng vùn vụt và còn “đe dọa” tăng tiếp thế kia thì có thích nghi giỏi đến đâu cũng đến lúc bó tay! Nếu trước đây với mức lương đó, bạn có thể rủng rỉnh tiêu xài, lâu lâu hàng hiệu, du lịch thì giờ đây chỉ đủ sống và dư ra một khoản nho nhỏ.
 
 Nỗi lo trong bệnh viện

Bệnh một cái, phải nghỉ việc, tốn kém cho thuốc men, viện phí, rồi bồi bổ, ăn uống thế nên cái khoản tiết kiệm kia sẽ nhanh chóng không cánh mà bay! Nói về vấn đề này, Ngân chia sẻ: “Bây giờ bệnh vào một chút, tới bệnh viện khám và uống thuốc cũng hết trên 500 ngàn chứ đừng nói đến những bệnh nặng khác phải nhập viện. Nằm bệnh viện 1 tuần thì phải tính tiền triệu trở lên.”
Cái vòng luẩn quẩn cứ mãi lặp lại: khó khăn, làm việc quần quật, không chăm sóc sức khỏe tốt... rồi bệnh tật, rồi thuốc thang, ra vào bệnh viện liên tục, rồi lại túng thiếu hơn, khó khăn chồng chất khó khăn. Chỉ còn biết tự nhủ mình: "Tôi ơi, đừng bệnh" chứ biết sao giờ.

No comments:

Post a Comment