Tuesday, September 4, 2012

HSBC: Điều tốt đẹp sẽ đến với Việt Nam nếu biết chờ đợi (Either HSBC economists are so dumb or they just lie on purpose)

HSBC dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,1% trong năm 2012 với khu vực tư nhân đóng vai trò quan trọng.
Hôm nay (4/9), HSBC vừa công bố báo cáo về tình hình kinh tế Việt Nam có nhan đề "Vietnam at a glance: Good things come to those who wait" - tạm dịch: Điều tốt đẹp sẽ đến với những ai biết chờ đợi" với những nhận định khá tích cực.

Theo báo cáo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã giảm tốc đáng kể do phải cố gắng thoát khỏi tình trạng nợ xấu và nền kinh tế hoạt động không hiệu quả. Tuy nhiên, sự giảm tốc này là điều cần thiết để có thể giải quyết những vấn đề đã tồn tại nhiều năm nay. Ví dụ như, quyết tâm của Việt Nam trong việc chấp nhận sự thực là nền kinh tế đang bị trì trệ bởi khu vực nhà nước hoạt động không hiệu quả là rất cần thiết để có thể tìm ra giải pháp. 

Việt Nam cần phải kiên nhẫn để có thể thoát khỏi tình trạng nhu cầu yếu ớt ở cả trong và ngoài nước. Chỉ số PMI tháng 8 vẫn ở dưới mức 50 điểm. Tuy nhiên, tỷ lệ suy giảm đã thấp đi rất nhiều. Mặc dù giá xăng trong nước tăng cao, lạm phát đã giảm từ 5,5% trong tháng 7 xuống chỉ còn 5,0% trong tháng 8. Dự trữ ngoại hối đã tăng lên và VNĐ ở mức ổn định giúp tăng cường sức mạnh của Ngân hàng nhà nước. 

Việt Nam sẽ không thể có được những diễn biến tích cực này nếu như không có quyết tâm  mong muốn hạ nhiệt nền kinh tế. Với sự kiện nhẫn và những cải cách mạnh mẽ, khi sóng gió đã qua đi, kinh tế Việt Nam sẽ trở nên quy củ hơn và sẵn sàng cạnh tranh khi kinh tế toàn cầu phục hồi. 

Xuất khẩu vẫn khá kiên cường khi tăng trưởng ở mức 2 con số mặc dù vẫn thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước. Tăng trưởng xuất khẩu là 13% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ vào các mặt hàng điện tử. 

Trong khi đó, nhập khẩu cũng khả quan, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Điều tích cực là nhập khẩu tăng mạnh ở các mặt hàng chủ yếu là máy may, linh kiện điện từ và thép – những yếu tố cấu thành nên các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt. Do đó, xuất khẩu sẽ tăng mạnh trong những tháng tới. 

Nhìn qua, các hoạt động kinh tế vẫn diễn ra sôi động ở những thành phố như TPHCM. Số lượng khách du lịch đến đây vẫn ở mức cao và các nhà hàng vẫn đầy ắp khách du lịch. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, các công trình xây dựng đang bị ngừng lại và doanh số xe hơi bán ra sụt giảm. Nền kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều so với trước.

Một điều quan trọng là mặc dù đã suy giảm kể từ đầu năm đến nay, doanh số bán lẻ vẫn tăng trưởng nhanh hơn so với cùng kỳ năm 2011. Một trong những yếu tố chính là lạm phát suy giảm đã thúc đẩy hoạt động của các nhà hàng và khách sạn. Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút du khách, đẩy tăng doanh số bán hàng của khu vực dịch vụ và du lịch. 

Mặc dù vụ việc bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm của nền kinh tế và khủng hoảng ngành ngân hàng, HSBC tin rằng nền kinh tế vẫn đủ mạnh để có thể thực hiện được quá trình giảm nợ. Các “ngôi sao sáng” của nền kinh tế vẫn tiếp tục tỏa sáng: xuất khẩu tiếp tục tạo ra thu nhập cao cho nền kinh tế và khu vực dịch vụ vẫn mạnh mẽ. 

Sự yếu kém của các doanh nghiệp nhà nước và doanh số sụt giảm ở khu vực bất động sản có thể được sửa chữa một khi NHNN đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu khu vực ngân hàng. Xu hướng đầu tư quá nhiều vào bất động sản và các hoạt động kinh doanh không tạo ra được lợi nhuận cần phải được điều chỉnh. 

HSBC lạc quan cho rằng chính phủ Việt Nam sẽ làm được những điều có lợi cho nền kinh tế. Trong quá khứ, các nhà hoạch định chính sách đã chứng minh rằng họ sẵn sàng đương đầu với thách thức khi cần thiết. Việt Nam cần có cách thức cải cách kiên nhẫn hơn để có thể giảm bớt nợ xấu và tạo nên hệ thống kinh tế hoạt động hiệu quả hơn.

No comments:

Post a Comment