Friday, September 7, 2012

'EVN ý thức được về sự an toàn của Sông Tranh 2' (yeah yeah)

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, các đợt rung chấn gần đây không gây ảnh hưởng đến thủy điện Sông Tranh 2 và "ý thức được việc đảm bảo an toàn cho Thủy điện sông Tranh 2 và người dân là cực kỳ quan trọng".
> Rung chấn mạnh gần thủy điện Sông Tranh 2 / 6 trận động đất liên tiếp ở thủy điện Sông Tranh 2

Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định như vậy trong thông cáo phát đi tối 6/9, sau 3 hôm liên tiếp xảy ra nhiều đợt rung chấn tại thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My và các xã lân cận nơi có công trình Thủy điện Sông Tranh 2. EVN cho biết, các dữ liệu quan trắc do các thiết bị lắp đặt trong Thủy điện Sông Tranh 2 đo được rung chấn có cường độ lớn nhất 4,2 độ richter.
Xung quanh khu vực đập Sông Tranh 2 từng xảy ra nhiều dư chấn. Ảnh: Trung Hậu.
EVN cho biết đã kiểm tra các hạng mục công trình của Thủy điện Sông Tranh 2 và khẳng định, các đợt rung chấn vừa qua không gây ảnh hưởng đến công trình. Đập Thủy điện Sông Tranh 2 đã được thiết kế cường độ kháng nén lớn bảo đảm an toàn khi có động đất tới 5,5 độ richter.
"Tập đoàn Điện lực Việt Nam ý thức được việc đảm bảo an toàn cho công trình và cuộc sống của người dân ở khu vực hạ lưu thủy điện Sông Tranh 2 là cực kỳ quan trọng", thông cáo nêu rõ.
Theo các chuyên gia của Viện Vật lý Địa cầu, các đợt rung chấn vừa qua là động đất kích thích, có thể do những bất ổn tại đứt gãy kiến tạo Trà Bồng, Hưng Nhượng - Tà Vi, nằm trong phạm vi vùng hồ của thủy điện Sông Tranh 2. Các đứt gãy này có khả năng phát sinh động đất có độ cực đại 5,5 độ richter. Trong trận động đất xảy ra tối 3/9, máy gia tốc đặt gần khu vực Nhà máy thủy điện đã ghi được mức gia tốc nền là 88cm/s2.
Trong khi đó, theo EVN, Thủy điện Sông Tranh 2 được thiết kế để chịu được gia tốc nền ứng với động đất tới 150cm/s2.
EVN cho hay Ban Quản lý dự án Thuỷ điện 3 và Tập đoàn đã phối hợp với Viện Vật lý Địa cầu lắp đặt 4 trạm quan trắc động đất trong thân đập để ghi nhận, đánh giá và phân tích khi động đất kích thích xảy ra.
Theo EVN, Thủ tướng đã giao cho Bộ Khoa học và công nghệ phối hợp với Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam tổ chức nghiên cứu đánh giá chi tiết về điều kiện địa chất, động lực học và hoạt động địa chất khu vực Bắc Trà My tỉnh Quảng Nam và công việc này sẽ thực hiện trong năm 2013.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho biết việc xử lý thấm nước tại đập Thủy điện Sông Tranh 2 đã hoàn thành. Ngày 4/9, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã kết luận đập Thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo an toàn để tích nước.
Trước đó, tối 3/9, thị trấn Trà My và các vùng lân cận ở huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) liên tiếp xuất hiện rung chấn khiến người dân lo sợ. Đây là dạng động đất kích thích vết đứt gãy dưới lòng hồ chứa nước thủy điện Sông Tranh 2. Trong số 6 trận động đất, trận lớn nhất đo được 4,2 độ richter, chấn tiêu sâu 7,3 km. 5 trận động đất còn lại đều nhỏ hơn 2 độ richter.

No comments:

Post a Comment