Friday, July 27, 2012

VẤN ĐỀ KHÔNG PHẢI LÀ THIẾU VỐN, mà là LIQUIDITY TRAP, khi không ai chịu đầu tư mua bán cả.

Đứa con nít Cường Luxury cũng có làm ăn khá khiển, giỏi giang gì đâu. Đang chạy mượn 1200 tỉ nợ mới để trả nợ cũ, coi mòi cũng khó xong.

Nhà cất quá ít, không có economies of scale, giá thành rất mắc.

Bên sắt thép, xi măng, gạch đá cũng vậy, do làm ít nên giá thành cao, rồi bên cất nhà cũng bị tăng giá thành phẩm, đang khi bán ra thì không được do supply surplus, cung > cầu quá lớn, ép giá xuống thê thảm.

Vài tháng trước thì còn vào tình trạng ATC > P > AVC< tức là average total cost > Price > average variable cost. Miễn cưỡng còn làm được, nhưng nay thì P < AVC nên "càng làm càng lỗ", khi marginal cost còn lớn hơn giá bán ra, cho dù không tính bao nhiêu thứ khác như thuế, amortization, lãi suất, v.v...

Đây là tình trạng SHUTDOWN của nền KT.


Nay đã qua thời LOSS-MINIMIZATION, mà đang vào thời kỳ SHUTDOWN của nền KT.

Làm ăn muốn sống sót DÀI HẠN thì phải có lời, khi giá bán P > ATC, tức là lớn hơn tổng số vốn bỏ ra, như công sức người chủ, lãi suất, máy móc hư hại, v.v...

Cho dù tạm thời gặp khó khăn thì giá bán P cũng phải lớn hơn AVC, tức là giá vốn thành phẩm sản xuất trực tiếp, như lương công nhân, điện nước, nguyên nhiên vật liệu, KHÔNG tính các số vốn dài hạn như máy móc hư hại, v.v...


NGẮN hạn phải ít ra là huề vốn, cho dù DÀI HẠN là lỗ, thì nền KT mới miễn cưỡng bò ỳ ạch hoạt động.

Nay, do sản xuất ít, giá thành sản phẩm cao, bán lỗ, nền KT Việt Cộng đang SHUT DOWN hàng loạt, toàn diện.

CP Việt Cộng tung tiền vào, "mượn trước" cả 30 ngàn tỉ đồng định tung ra năm sau, tung ngay vào năm nay.

Nhưng để làm gì, vì VẤN ĐỀ KHÔNG PHẢI LÀ THIẾU VỐN, mà là LIQUIDITY TRAP, khi không ai chịu đầu tư mua bán cả.

Vì sao? Vì người ta MẤT TIN TƯỞNG, người ta LO SỢ bị CP tịch thu, hạch sách.

----------------------

Tiền đô la người ta bỏ trong ngân hàng, rút ra bán, liền BỊ BẮT, vu cho đủ thứ tội lỗi làm như vừa giết người.

Vàng người ta có, cho dù mua của Thái, Lào, hiệu gì, thì kệ cha kệ mẹ, kệ ông bà ông vãi, kệ ông tiên sư bố, người ta, mắc cớ gì thằng Bình mục ruồi, thằng ma cô Dũng, ngày nào cũng kiếm cách, kiếm cớ, tịch thu, cấm cản người ta mua bán?

CHÍNH VÌ CÁC BIỆN PHÁP CỰC KỲ, TỐI ĐA, TUYỆT THẾ NGU XUẨN, NGU SI ĐẦN ĐỘN NÀY của giới lãnh đạo Việt Cộng mà người ta khư khư giữ tiền, không mua, không làm ăn, đầu tư đã đành, mà còn có việc "ai chạy được thì chạy", đóng cửa, SHUT DOWN, cho dù còn có lời nhẹ.

NHƯNG đa số là bỏ chạy, vì thấy tương lai không khá, không biết bị tịch thu hết tiền khi nào, vì sợ lỗ, hoặc ĐANG lỗ cho dù chỉ tính chi phí trực tiếp, ngắn hạn.

Tội là tội cho dân đen không biết gì, tự nhiên mang họa cả xứ!

No comments:

Post a Comment