Thursday, July 19, 2012

Nín thở qua sông

Ở VN có một số nông dân đầu tư mở những trại nuôi heo , gà nhỏ , cũng có người đầu tư bằng vốn của mình , nhưng đa số là vay tiền ngân hàng .

Thường thì họ nuôi khoảng vài chục con Heo , vài ngàn con gà nếu có lời , họ nuôi nhân dần lên , nếu bị lỗ họ cũng vẫn nuôi lại với số vốn còn lại , lỗ chừng vài lứa họ vẫn nuôi với số gà thụt dần lại chờ thời , chỉ cần có một lứa Gà , Heo trúng giá có thể họ lấy lại tất cả số tiền bị lỗ và còn có lời .

Vì thế , hiện nay những trại heo , Gà nhỏ này bị lỗ vốn mấy lứa rồi , nhưng họ vẫn đang “ nín thở qua sông ” đây là nói chung trong cả nước

Riêng ở miền Nam , số người làm rẫy trồng hoa màu cây ăn trái , cơn bão chưa từng có hồi đầu năm gây thiệt hại kinh hoàng , vì lúc đó là thời gian mà tất cả các cây ăn trái trổ bông , bão làm cho những cây ăn trái lâu đời ngã đổ hàng loạt , có những vườn Sầu Riêng , Chôm Chôm , Chuối , Điều , đổ trốc gốc chỉ còn lại vài cây .

Những cây còn trụ lại được thì Bão quét hoa trái non rụng hết xuống đất , nhưng đến bây giờ người nông dân mới thấm , vì bây giờ là mùa thu hoạch hoa màu và ai cũng nghĩ “ mất mùa một năm ráng vay mượn đắp đổi qua ngày chờ năm tới ” .

Mất mùa , làm ảnh hưởng rất nhiều người , xe cộ vận chuyển , những người buôn chuyến , người bán ở sạp , người bán vỉa hè , liên lụy đến cả những người buôn bán phân , thuốc ( không lấy được nợ ) . Rồi đây , bắt đầu năm học mới , mọi người sẽ phải bóp bụng lo tiền mua sắm sách vở … cứ thế cuộc sống cứ teo tóp dần .

Tiếc một điều là , nông dân họ không hề biết rằng nền kinh tế thị trường trong nước đang bị khủng hoảng , họ không hề biết đất nước bị lũng đoạn thối nát ra sao mà họ được các báo đài an ủi họ rằng đây là tình hình chung của cả thế giới và họ cứ “ nín thở qua sông ” hy vọng sang năm sẽ khá hơn .

No comments:

Post a Comment