Thursday, July 19, 2012

Trung Quốc bắt 2,600 di dân lậu Việt Nam

NAM NINH (NV) - Công an Trung Quốc thuộc khu vực tự trị Quảng Tây Choang đã bắt giữ hơn 2,600 người Việt Nam trong nửa đầu năm nay khi họ toan nhập cảnh bất hợp pháp vào Trung Quốc để kiếm việc làm.

Báo của thành phố Côn Minh đưa tấm hình 23 người Việt Nam sang kiếm việc làm lậu ở Trung Quốc bị trục xuất ngày 22 tháng 5, 2012 tại cửa khẩu Thiên Bảo, biên giới Việt Nam-Trung Quốc, tỉnh Vân Nam. (Hình: Tân Hoa Xã)
Tân Hoa Xã hôm Thứ Tư đưa ra con số tổng kết đó và nói so với năm ngoái, số người Việt Nam tìm cách nhập lậu vào Trung Quốc đã gia tăng 32.6% so với cùng thời gian này năm ngoái.
Phần lớn những người này tuổi từ 16 đến 45 tuổi chỉ nhằm tới để kiếm việc làm, Tân Hoa Xã thuật lời một viên chức công an địa phương.
Sự phát triển kinh tế nhanh chóng ở Trung Quốc đã làm nước này thiếu nhân công. Một số loại việc làm trả ít lương nhưng cực khổ nhiều lại nguy hiểm không được người địa phương chiếu cố. Một số công ty đã phải mướn di dân lậu từ ngoại quốc, vừa trả lương thấp lại tránh được các trách nhiệm xã hội.
Những khu vực thiếu nhân công nhiều được Tân Hoa Xã nêu ra như Phúc Kiến, Quảng Ðông. Khoảng 46% di dân lậu tới hai tỉnh này để kiếm việc.
Nguồn tin nói rằng 54% người Việt Nam khi qua Trung Quốc để làm công nhân chặt mía cho các lò sản xuất đường ở Quảng Tây, nơi sản xuất đến 60% đường của Trung Quốc.
Hàng ngàn công nhân Trung Quốc sang Việt Nam với chiếu khán du lịch nhưng làm công nhân lậu cho các công ty nhà thầu Trung Quốc xây dựng các nhà máy từ thủy điện, xi măng, nhiệt điện, bauxit

No comments:

Post a Comment