Wednesday, July 11, 2012

GDP Việt Nam giảm ít nhất 20% trong năm 2012

Bên Mỹ thì lâu lâu FED tung tiền ra, rất ít, chỉ 4% GDP kể từ đầu năm 2011. Các loại Twist I, Twist II chỉ là xếp lại portfolio, bán ngắn, mua dài, làm thị trường bớt risks, chứ không hề bắt buộc ai, ngân hàng nào, phải theo chính sách tiền tệ của FED.

Bên Euroland thì tuy có can thiệp nhiều hơn, nhưng cũng không tung tiền kinh hoàng vào TTCK, không ép lãi suất.

Và nhất là, không nơi đâu mà CP nói láo như CP Việt Cộng.

Bernanke, Geithner, Draghi, có thể không nói hết sự thật, nhưng họ - theo luật và nếu vi phạm thì bị phạt rất nặng - không bao giờ thèm, cần, dám, nói dối bất cứ điều gì trước công chúng.

Chính việc NÓI LÁO này đã khoét sâu, xoáy vào, vết thương của lòng tin, lòng tự trọng, của dân chúng một cách mạnh mẽ nhất.

Mỗi lần ông Dũng, Thành, Ngân, Nghĩa - Bè lũ Bốn tên này là tác giả NQ11 giết chết nền KT Việt Cộng - mở miệng ra là dân chúng đoán trước vài chục giây xem họ sắp NÓI LÁO điều gì.

Thử hỏi, trong nền KT Việt Cộng hiện tại, mảng nào tăng?

Từ hớt tóc cho tới xăng, từ thịt heo tới quần áo, từ xi măng tới sắt thép, KHÔNG một mảng kinh tế (economic sector) nào không giảm mạnh, từ 20% trở lên, so với cùng kỳ năm ngoái.

Vậy mà cộng các con số trừ lại, bổng nhiên chạy ra cho số DƯƠNG cho TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ, tuy có giả bộ làm nhỏ... 2% so với cùng kỳ năm ngoái, cho có vẻ... THIỆT.


NHƯNG dân chúng, cho dù không có tài suy đoán, không biết chút gì về KT, cũng thấy có điều gì đó không đúng.

Họ ra chợ hàng ngày, thấy từ ly cà phê, trà đá, tới tô phở đều kém chất lượng hơn, giá mắc hơn.

Họ thấy chính họ và xung quanh họ, nhà nhà người người bị thất nghiệp tăng cao, thu nhập giảm hẳn, hầu như không có ngoại lệ.

Công nhân thấy rõ công ty, tập đoàn họ sản xuất kém hẳn đi, đa số giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các doanh nghiệp tư nhân lại càng chết dỡ, sống dỡ. Đang khi làm hàng ra bán không được, thì ngày đáo nợ ào ào kéo tới, mà toàn là 20%-25% tiền lời, đang khi 5% thì họ cũng không có tiền trả, nói chi tới vốn, và nói làm gì tới tiền lời trên 20%.

Thế là doanh nghiệp chết hàng 400 ngàn cái, cho là mỗi cái thuê 10 nhân công thôi thì cũng là 4 triệu công nhân, trong khi CP vẫn tuyên bố con số nực cười 2, 3% thất nghiệp!

Nói có bằng chứng, Việt Cộng có con số thất nghiệp thấp nhất nhì thế giới! 

Dân số VN "mỗi năm tăng bằng 1 tỉnh" (lời ông NĐ Mạnh), do đó cho dù có tạo thêm mới 1 triệu việc làm/ năm thì cũng chỉ giải quyết việc cho người mới gia nhập lực lượng lao động mà thôi.

Muốn giảm thất nghiệp thì VN phải tạo MỚI ra ít nhất 2 triệu việc làm/ năm.

Mà chỉ số ICOR của VN hiện đang cao nhất nhì thế giới, do THAM NHŨNG, ĂN HỐI LỘ, vì vậy muốn tạo 2 triệu việc làm / năm phải đòi hỏi số vốn cực kỳ lớn, mà nếu có số này thì sẽ GÂY SIÊU LẠM PHÁT.

Nhưng khỏi lo, không có số tiền này đâu, việc làm đang MẤT, nói gì tăng vài ngàn, nói chi đến vài TRIỆU việc làm cho mệt.

ĐẦU TƯ ĐANG GIẢM thế này, thì việc làm không tăng, mà còn giảm, vậy thì số thất nghiệp, thiểu nghiệp (làm không đúng ngành, lương thấp), đang và sẽ tăng biết bao nhiêu hiện nay và trong thời gian tới?


Mối họa KT sụp đổ không phải chỉ tới hết cuối quý III, quý IV, là tự động hết.

Tiền in ra không phải 70 ngàn tỉ đồng/ tháng cho tới cuối tháng 12 là hết.

Mà còn quý I, II, III, IV cho năm sau, rồi năm sau nữa, v.v... và v.v...

Làm sao ngưng in tiền, làm sao tăng việc làm, làm sao tăng đầu tư, trong tình hình người dân không còn CONFIDENCE vào CP, không 1 chút TRUST nào vào bất cứ lời nào do quan chức CP nói, viết ra?

Tại xứ khác thì dân chỉ việc bầu văng 1 người nào, CP nào đó ra khỏi chính trường.

Tại VN thì phải có cách mạng lật đổ. 

Nếu không có cuộc cách mạng, hoặc có mà không thành công, thì KT Việt Cộng sẽ PHẢI dùng mệnh lệnh hành chánh mà hoạt động, đó là, ví dụ, giá gạo chỉ 10 ngàn đồng kg, không bán được thì pha sạn vào.

Bột giặt, kem đánh răng, dầu ăn, v.v... đều như vậy, không bán theo "giá chính thức" thì pha bột gạo vào bột giặt, pha vôi vào kem đánh răng, pha hóa chất nào đó vào dầu ăn.

Xong rồi, dân chúng phải mua sổ nhu yếu phẩm, rồi mua các loại hàng đó theo đầu người. BAO CẤP TRỞ LẠI, và lần này hàng hóa CÀNG KHAN HIẾM hơn thời 1975-1987 tại miền Nam, thời 1954-1987 tại miền Bắc.

Có người chê "KT thị trường theo định hướng XHCN", yeah, right, chờ vài tháng sẽ chẳng còn có vế đầu, mà chỉ có "KT Xã hội Chủ nghĩa theo định hướng Cộng sản Chủ nghĩa" mà thôi! 
  

No comments:

Post a Comment