Wednesday, July 18, 2012

Nhiều bệnh viện ở Việt Nam thiếu hành lang để... nằm

VIỆT NAM (NV) -Tình trạng quá đông bệnh nhân tại hầu hết các bệnh viện ở Việt Nam hiện nay ngày càng thê thảm. Người thăm nuôi và bệnh nhân đông kịt đến nỗi hành lang, gầm giường không còn chỗ trống để... nằm.

Cảnh nằm vạ dưới gầm giường. (Hình: Infornet)
Theo báo mạng Infornet, bệnh viện càng lớn thì tình trạng đông đúc càng khủng khiếp hơn bao giờ hết, từ Nhi Ðồng Trung ương, Bạch Mai, phụ sản Trung ương, Ung thư... ở miền Bắc, và bệnh viện Chấn thương-Chỉnh hình ở miền Nam.
Một số bệnh nhân cho biết “ở đâu cũng phải chờ, và việc gì cũng phải chờ một thời gian dài, từ gửi xe, đóng tiền mua phiếu khám bệnh...” Ðáng nói là số bệnh nhân được ghép nằm chung giường mỗi lúc một nhiều, từ 2, rồi 3, đến 4...
Cũng theo Infornet, thân nhân và người nuôi bệnh nằm lan khắp các hành lang, dưới gầm giường, đặc biệt về đêm, cứ có chỗ trống thì... lăn vạ ra nằm.
Báo này cho biết, Bạch Mai là bệnh viện lớn nhất miền Bắc hiện nay là nơi điều trị nội trú của trên 3,000 người và mỗi ngày tiếp nhận khoảng 10,000 người đến khám bệnh.
Còn tại bệnh viện Nhi đồng trung ương, thời gian trẻ có mặt tại bệnh viện chờ khám bệnh hiện nay không dưới 4 tiếng đồng hồ cho mỗi lượt khám. Theo tài liệu thống kê của bệnh viện này, mỗi ngày có trên 2,000 bệnh nhân trẻ em chen chúc trong một khu vực khám chỉ có thể chứa tối đa... 400 em.
Một bà mẹ, cư dân tỉnh Hưng Yên than thở: “Cháu mắc bệnh sốt xuất huyết, nằm bệnh viện này hầu như chỉ làm bệnh trở nặng hơn.”
Trong khi đó tại phần lớn các bệnh viện ở Sài Gòn, người dân lại khổ sở vì tình trạng chờ đợi mua thuốc chữa trị cho bệnh nhân.
Tại bệnh viện Chấn thương-Chỉnh hình, một cư dân Long An than thở “đã phải chờ hơn 4 tiếng đồng hồ để mua mấy hủ thuốc cho thân nhân khi làm thủ tục ra về”.
Ở bệnh viện Từ Dũ chiều ngày 13 tháng 7, một ông chồng rên siết khi nói về việc xếp hàng chờ gần 3 tiếng đồng hồ để nhận thuốc cho người nhà. Bệnh nhân, vợ của ông nằm ở phòng cấp cứu sau khi mổ lấy thai ngoài tử cung, lúc đó đang chờ thuốc.

Ngồi chờ mua thuốc Tây cho bệnh nhân. (Hình: Báo Sài Gòn Tiếp Thị)
Báo Sài Gòn Tiếp Thị dẫn lời của ông Nguyễn Hải Long, “người chồng đau khổ” cho biết ông không tìm được thuốc cho vợ tại các nhà thuốc Tây. Cuối cùng, quay trở lại bệnh viện quá đông người chờ đợi, ông Long mất gần ba tiếng đồng hồ mới mua được thuốc cho vợ.
Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, tình trạng này mới xảy ra chừng một tháng trở lại đây sau khi Sở Y Tế Sài Gòn ra lệnh dẹp bớt nhà thuốc trong phạm vi bệnh viện để chỉ chừa lại một mà thôi.
Theo dư luận, chủ trương này của Sở Y Tế Sài Gòn mới đúng với tinh thần “có một mới được độc quyền”. (P.L.)

No comments:

Post a Comment