Tuesday, October 2, 2012

Không hiểu sao báo chí và dân VN không nhận ra rằng HAGL VÀ QCGL ĐÃ PHÁ SẢN?

Thì vậy, cuối cùng chỉ là Việt Cộng đóng cửa tâng bốc lẫn nhau.

S&P đánh giá HAGL như vậy là "quá rộng rãi" rồi, chứ đúng ra còn sụt hạng thêm nhiều.

Vì HAGL THỰC TẾ ĐÃ PHÁ SẢN, NỢ HƠN TÀI SẢN GẤP NHIỀU LẦN.

Nay luýnh quýnh bán đại hạ giá nhiều căn hộ, nhưng vẫn không ai mua. Đơn giản là vì dân không có tiền, mà nếu có thì họ mua đất bên ngoài cất nhà, do đất đang rẻ mạt, dại gì chui vô chung cư cho bị đủ loại phí, hay kẹt ống cống, mất điện, yếu nước, v.v...

Bên QCGL cũng thê thảm không kém.

Hai nơi này chắc chắn sẽ BỂ NỢ trong thời gian rất gần, vì các ngân hàng không thể chịu nổi cảnh cứ phải "đảo nợ" cho họ, cộng tiền lời không trả nổi vào vốn.

-----------------------

"Đảo nợ" là 1 loại hình chỉ có tại VN. Con nợ không trả nổi số tiền hiện tại, thì làm sao trả nổi số tiền trong tương lai còn lớn hơn, do cộng tiền lời không trả nổi vào vốn?

Lẽ ra phải ngăn chận từ đầu: ai không có tiền trả thì bị siết nợ LẬP TỨC, như vậy tốt cho con nợ vì khi đó chỉ mất đi 1 chút, hơn là nay MẤT TẤT CẢ. Cũng tốt cho chủ nợ, vì siết nợ đem phát mãi tuy bị lỗ chút ít còn hơn là nay mất gần hết số nợ khó đòi.

Ví dụ, bầu Đức trong quá khứ có khi không có 50 triệu USD trả nợ. Thà là bị tịch thu số nhà đất nào đó, đem bán được 35 triệu, rồi ông ta và ngân hàng chia lỗ 15 triệu, chấm hết.

Hơn là cộng thêm lời vào vốn, nay lên tới cả trăm triệu, cho dù bán tháo bán đổ số nhà đất này thì cũng chỉ thu vào 20 triệu (do nay giá nhà rẻ đi), số lỗ 2 bên phải chịu nay lên hơn 50 triệu USD.

-----------------------

Trước cuối năm, bầu Đức phải chạy cho ra 65 triệu USD trả nợ, S&P cho rằng HAGL sẽ không trả nổi, do đó họ cho tín dụng "tiêu cực", nếu không trả nổi hoặc trả trễ liền bị đánh sụt tín dụng ngay.

Bầu Đức cũng biết rằng HAGL sẽ QUỴT SỐ NỢ NÀY, do đang lỗ nặng, tiền đâu bơm ra 65 triệu, mượn lại không được, bán trái phiếu không ai mua.

Do đó, HAGL yêu cầu S&P không xét tín dụng cũng vì biết chắc SẼ BỊ ĐÁNH SỤT TÍN DỤNG trong thời gian tới.

No comments:

Post a Comment