Friday, October 26, 2012

Ernst & Young: Việt Nam là "ngôi sao đang lên" (Rising star ? really ? hahahaha)

Trong báo cáo được công bố hôm qua (25/10), Ernst & Young vừa nhận định Việt Nam là 1 “ngôi sao đang lên” với dự đoán nền kinh tế sẽ tăng trưởng khoảng 6% trong vòng 25 năm tới.

Trong báo cáo, E&Y đã chọn Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia là những nền kinh tế mạnh. 

Đối với năm 2012, E&Y giảm dự báo mức tăng trưởng từ 5,3% xuống còn 4,5%. Khủng hoảng tài chính ở châu Âu và Mỹ đang gây nên những hiệu ứng tiêu cực, giá hàng hóa tăng cao khiến mức sống của người nghèo bị giảm xuống và giá năng lượng tăng cao khiến chi phí của các doanh nghiệp tăng lên. Tuy nhiên, những yếu tố cơ bản ở các nền kinh tế mới nổi như nhu cầu nội địa và đầu tư vào cơ sở hạ tầng được dự báo sẽ giúp nền kinh tế phục hồi.

Trả lời phỏng vấn của tờ Financial Times, Alexis Karklins-Marchay cho rằng đây là những nền kinh tế không thu hút được các nhà đầu tư trong 5 năm tới nhưng hiện nay đã khác. Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và Indonesia là những ví dụ rõ ràng nhất. Đây là niềm tự hào cho Việt Nam. 

Karklins-Marchay đề cập đến 2 nhân tố chính thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Đầu tiên, Việt Nam có được 1 vị trí lý tưởng. Thứ 2, Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào. Dân số Việt Nam là 90 triệu người, 80% trẻ em có trình độ trung học cơ sở trong khi chi phí lao động chỉ bằng 1 nửa so với Trung Quốc và Thái Lan. 

Nhu cầu nội địa chính là động lực thúc đẩy kinh tế phát triển. Số hộ gia đình có thu nhập hàng năm trên 30.000 USD sẽ tăng từ con số 6.000 của năm ngoái lên mức 60.000 trong năm 2021. Điều này cho phép Việt Nam sản xuất và xuất khẩu những sản phẩm có giá trị cao hơn. 

Trong năm tới, World Bank dự báo điện thoại di động và các sản phẩm liên quan sẽ đóng góp tỷ trọng lớn hơn so với dệt may – sản phẩm vốn luôn dẫn đầu trong lĩnh vực xuất khẩu. 

Ernst & Young: Việt Nam là
Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm viễn thông của Việt Nam giai đoạn 1997 - 2009 
(không tính TV)

E&Y nhận định, có thể thu hút và giữ chân được các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm công nghệ cao như điện tử, máy tính và điện thoại là điểm cộng rất lớn cho Việt Nam bởi một số nước láng giềng của Việt Nam ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc cải thiện vị trí trong chuỗi sản xuất toàn cầu. 

Báo cáo tập trung vào thị trường vốn và lĩnh vực ngân hàng và cho rằng Việt Nam có tiềm năng nhận được đầu tư từ Nga, Trung Đông và các ngân hàng châu Á. Đây là một trong những cơ hội lớn nhất của Việt Nam, bất chấp Việt Nam vừa trải qua vụ những thông tin gây chấn động cách đây vài tháng. 

Hơn 50% dân số Việt Nam sẽ mở tài khoản ngân hàng và chính phủ đang đặt mục tiêu giảm số lượng ngân hàng từ 38 xuống chỉ còn 15. Các ngân hàng đang mở rộng mạng lưới và áp dụng các công nghệ mới để tiếp cận được với khách hàng đến từ khu vực nông thôn. 

Với nỗ lực củng cố những lĩnh vực phi chính thức của chính phủ và nhà đầu tư lấy lại được niềm tin, nhiều sản phẩm tài chính phát triển như quản lý tiền mặt và quỹ đầu cơ tỷ giá hối đoái sẽ được đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, E&Y cũng cảnh báo, so với những thị trường có tốc độ phát triển nhanh khác, Việt Nam cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Dẫu vậy, những “phần thưởng” xứng đáng cho nhà đầu tư dám chấp nhận rủi ro. 

No comments:

Post a Comment