Tuesday, May 14, 2013

Phải có nhiều cơ quan ĐỘC LẬP theo dõi, giám sát, chứ không phải làm lén lút, rồi VU CÁO mọi người lại gần xem xét, rồi làm giả báo cáo.

Nhìn lại cách đây mấy tuần ông này trả lời vụ "để BĐS rơi tự do" do TS Phan đề xướng là thấy ông này lộ rõ cốt cách chăn trâu.

Nay thì trả lời lạc đề, ngoài đề trong đủ mọi việc.

Ông ta có đem lại việc làm cho ai thì ăn thua gì đến việc chính; các quan chức VN ăn cắp đất, đuổi nhà dân, cũng đem lại việc làm cho... công an đuổi nhà, lưu manh đánh đập dân, rồi cho công nhân xây nhà để quan chức bán bỏ túi.

Các quan chức này cũng có thể gọi là "real-estates developers" đó thôi, vì rõ ràng họ phá các khu đất xập xệ, cất lên buildings hoành tráng.

Vấn đề là: trả tiền đền bù ra sao, các người bị đuổi nhà làm sao mà sống, vì họ là nông dân, cho dù dúi tiền vào tay họ thì cũng vô ích vì họ không biết đầu tư, làm ăn ngoài việc đồng áng.

Rồi phá rừng, đốn gỗ để trồng cao su, có đúng điều kiện thiên nhiên trong vùng chưa, có nghiên cứu khoa học về nước, nguồn nước, hay chưa.

-------------------

Trồng cao su thì phải tưới nước, nhưng tưới mấy trăm ngàn ha thì nước lấy đâu ra, hay lại phải rút từ các nơi đang cần nước để trồng các loại khác?

Tính lẹ: mỗi ha là 10.000 m2, chạy ra mỗi 100 ngàn ha là 1 tỉ m2.

Mỗi m2 cần mỗi ngày 1 lít nước thôi, thì mỗi 100 ngàn ha cần mỗi ngày 1 tỉ lít, tức 1 triệu m3.

Nước từ đâu ra đủ cho số này, đang khi bên Lào đang rất thiếu nước, trừ khi "uống" vào dòng chảy sông Mekong, làm cạn kiệt nước nhiều vùng khác, nhất là hạ lưu bên Cambodia, Thái, VN.

Đang khi đó, lại phải đốn rừng, làm thiệt hại sinh thái, làm xói mòn đất đai, làm giảm lượng nước ứ đọng, trong khi cây cao su trồng lên thì 5, 10 năm mới thành rừng.

----------

Nói tóm, việc "đốn rừng trồng cao su" là 1 ý tưởng TỐT, nhưng phải làm thật cẩn thận, có cho nhiều khoa học gia vào nghiên cứu, phải có kế hoạch từng giai đoạn, và nhất là phải rõ ràng, minh bạch, không gì giấu diếm.

Ngoài ra, phải đền bù xứng đáng cho người dân bị mất đất. Do họ không có nghề gì khác, thì phải cấp đất nơi khác cho họ trồng trọt, trong thời gian chuyển tiếp phải nuôi họ 100%.

Phải có nhiều cơ quan ĐỘC LẬP theo dõi, giám sát, chứ không phải làm lén lút, rồi VU CÁO mọi người lại gần xem xét, rồi làm giả báo cáo.

Ra làm ăn thì không làm ơn cho ai, đừng lên giọng từ bi bác ái, "chúng tôi đem lại việc làm, cất đường, trường học, bệnh xá, v.v..."

Thà là nói "Chúng tôi làm VÌ TIỀN, không ban phát cho ai 1 xu. Mọi việc minh bạch, CÔNG BẰNG, chúng tôi KHÔNG BAO GIỜ hối lộ ai 1 xu. Mọi người tự do vào các nơi này điều tra xem xét, chúng tôi đặt MỌI tài liệu trên mạng, v.v..." thì còn đáng tin hơn.

No comments:

Post a Comment