Friday, May 3, 2013

Chính trị VN đang đến hồi quyết liệt, và sẽ có khai thông lớn trong thời gian rất gần đây.

Vấn đề này dân "tay mơ" bên ngoài không thể hiểu.

Samsung "đầu tư 2,5 tỉ đô la...", v.v... nhưng THỰC TẾ họ đem bao nhiêu tiền vào VN?

Không hẳn là đáng trách họ, vì cho dù họ muốn mua hàng tại chỗ thì cũng không biết, không thể mua gì ngoài xi măng, sắt thép cất công xưởng, mà các thứ này thì không tới 1% số tiền họ "đầu tư".

1 công xưởng, họ bỏ ra 25 triệu USD là cất "mịt trời", tiền xài không hết, trong hoàn cảnh nhân công rẻ, hàng ế tại VN hiện nay.

Ngoài ra, họ phải đem qua từ cây đinh, con ốc, trong các bộ máy họ cần sử dụng. Tôi được biết họ tính giá 35 USD 1 cái bóng đèn LED 1m2 (đèn neon VN xài), trong khi trên mạng chính họ bán 12 USD.

Khi đem vào VN, họ tính giá LIST PRICE, tức là giá kêu bán chưa tính discount, theo kiểu xe hơi Mỹ là "MSRP" (manufacturer's suggested retail price), thực tế KHÔNG AI mua giá này.

Các bộ phận máy móc chuyên dụng khác, không bán ra ngoài, thì họ càng tha hồ "kê" giá lên kinh khủng, vốn 1, kê lên 10.

Để làm gì? Trước hết là khoe hoành tráng, báo chí xứ họ, ngoại quốc đăng rùm beng số tiền đầu tư, làm họ tăng uy tín. Sau là TRỐN THUẾ. Chà, cái này thì Việt Cộng làm sao đủ óc để hiểu, nói gì đánh lại Samsung, là bậc thầy của Bố Trung quốc của họ.

Tiền đầu tư "cao", họ amortize cao, do đó hàng năm sau này tiền lời bị trừ ra nhiều, thành ra chỉ còn lời rất ít, có khi họ khai lỗ để khỏi đóng xu nào.

Và họ trốn thuế ở VN đã đành, ngay tại xứ họ, họ cũng được giảm thuế mạnh, do "thua lỗ tại VN", hoặc "lời rất ít tại VN".

--------------------

Tôi nghe nói các kế hoạch "tỉ đô" mà mắc cười, thôi đi cha nội, hãy khai ra SỐ TIỀN họ đem vào VN, chứ đừng tính số máy móc, linh kiện, họ đem qua.

Như tại các casinos, nghe toàn mấy tỉ đô, a ha, mấy cái bàn chia bài, máy slot machines, đem lại lợi ích KT nào cho VN, trong khi họ tính giá "trên trời" cho các máy này, tính ra cả trăm ngàn đô/cái, nhân cho 2000 cái chạy ra cả mấy trăm triệu đô.

Thà ai đó đem về VN 10 cuốn sách, nói thiệt mất lòng, còn hơn nhiều "tỉ đô" đầu tư loại này.

Samsung qua VN quả có đem lại việc làm, nhưng họ rút đi cũng không ít. Đó là họ lấy đi cái danh dự quốc gia, tăng cái HÈN tại VN.

Công nhân tại các nơi này đâu phải là người, mà so với các managers, supervisors Nam Hàn, thì họ còn thua heo, thua chó.

--------------------

Các supervisors Nam Hàn muốn đánh ai chẳng được, đấm ai chẳng được, đuổi ai chẳng được?

Chưa kể là hiếp dâm, trả tiền mua dâm, mà thật ra các cô công nhân VN còn MONG ĐƯỢC kêu lên văn phòng tuột quần ra là khác.

Các việc dân Hàn đánh công nhân VN thì còn gì lạ, do không tòa nào xử, ít báo nào đăng.

Bên Nam Hàn thì trừ khi có xảy ra án mạng, chứ các vụ đánh đập bể đầu phun máu, đâm lòi ruột, các cô dục nô VN bên đó làm gì được cho lên báo.

Biết bao nhiêu cô bị chồng đuổi, chồng bán cho động điếm, nay làm điếm chuyên nghiệp hoặc cho các anh công nhân VN bên đó.

No comments:

Post a Comment