Wednesday, December 5, 2012

Việt Cộng hết đường binh, có thể liều, cho ĐỔI TIỀN, 1 chữ ký xóa sạch nợ nần!

Nợ xấu VN đang tăng vùn vụt, tăng kinh hoàng!

Tôi có con số từ vài ngân hàng lớn, đọc vào mà kinh sợ.

Có người được giao nhiệm vụ đi đòi 100 con nợ, chỉ tìm được... 3 nơi có tiền trả đầy đủ, đúng hạn.

Phần còn lại là:

1. Đúng hạn, nhưng không trả đủ;

2. Trả trễ, nhưng đúng số tiền;

3. Trả trễ, không đúng số tiền;

4. Không trả xu nào, doanh nghiệp xin khất;

5. Doanh nghiệp "mất tích", còn "vườn không nhà trống", do cơ ngơi đi thuê về, chính chủ cho thuê cũng không tìm ra chủ doanh nghiệp đang ở đâu!

--------------

Hiện nay, các diện 1-4 trên đây KHÔNG TÍNH VÀO NỢ XẤU.

Mà chỉ là làm lại cho "sạch" thành món nợ khác, mới tinh, tiền lời không thu được VẪN tính vào lợi nhuận.


Ví dụ, loại (1) trên đây, đúng hạn phải trả 10 tỉ, doanh nghiệp chỉ trả 5 tỉ, chuyện nhỏ, số 5 tỉ còn lại cộng vào tiền nợ thành món nợ "mới toanh".

Diện (2), trả trễ 2 tháng nhưng đúng số tiền, hoặc thiếu đôi chút, chuyện nhỏ, không sao hết, thiếu đôi chút thì cộng vào nợ cũ, thành nợ mới, không ai thiếu ai.

Diện (3), trả vừa trễ vừa thiếu, cũng không sao hết, làm như (1), (2) trên đây, nợ cũ đã trả không nổi, làm sao trả nợ mới còn LỚN HƠN NỢ CŨ, nhưng hồi sau phân giải, biết đâu sẽ có tiền CP cứu trợ, cho xóa nợ.

Diện (4) hơi phiền, nhưng cũng không sao, miễn là doanh nghiệp còn đó chưa trốn mất, tiền lời không thu được VẪN TÍNH LÀ LỢI NHUẬN NGÂN HÀNG, rồi cộng vào nợ cũ, thành nợ mới lớn hơn nợ cũ xấp xỉ 20%.

Trong số 97 nơi default, thì hết ít nhất 30 nơi trốn mất biệt, hoặc chủ doanh nghiệp chỉ còn cái mạng, tức là ngân hàng mất sạch 30% tổng số tiền cho vay.

Còn lại là các nơi èo uột, và họ cho biết, hoặc ngân hàng biết, là họ KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG TRẢ ĐÚNG SỐ TIỀN, ĐÚNG HẠN, trong thời gian tới.

--------------

Trong số 3 triệu tỉ đồng cho vay trong toàn quốc hiện nay, thì 1 triệu tỉ là mất trắng ngay lập tức, thật ra ĐÃ mất rồi. Số này là 1/3.

Còn lại gần 2 triệu tỉ hiện đang bị default, cơ may thu lại hết số nợ khi đáo hạn vốn lời chỉ vào khoảng 5-10% mà thôi, còn lại là đảo nợ, khất nợ, bán giải chấp trừ nợ, v.v...

Số tiền ngân hàng phải mất trong số 2 triệu tỉ đồng này sẽ không dưới 1/2, tức 1 triệu tỉ đồng.

Số 1 triệu tỉ đồng thu lại cũng sẽ rất khó khăn, do bán giải chấp là cả 1 vấn đề lớn, vì ít ai chịu mua món hàng đã bị thu hồi như vậy, như 1 building bị thu hồi, bán lại, người ta mua "sợ xui" nên trả giá rất rẻ.

Cho dù thu lại thì cũng lỗ rất nhiều tiền lời không thu được, tiền nhân công, quảng cáo bán, trả các loại phí, thuế, v.v...

Như vậy, tổng cộng hệ thống ngân hàng VN bị thua lỗ sẽ vào khoảng 2 triệu tỉ đồng, tức 100 tỉ USD.

--------------

Chưa hết, cho dù có giải cứu, thì nền KT không hề vì vậy mà được giúp, do hàng mấy trăm ngàn doanh nghiệp đóng cửa, nay muốn mở lại cũng không ai còn vốn, và làm ra cũng không tiêu thụ được đi đâu, cho ai.

Chưa kể giải cứu bằng cách nào, hệ lụy ra sao?

In tiền thì lạm phát mấy ngàn %/ năm, nếu nay tung ra 2 triệu tỉ đồng.

Ngoại quốc cho vay 100 tỉ USD bán ra, lấy tiền này cứu ngân hàng thì có thể được, nhưng tìm đâu ra 100 tỉ USD, và cho dù tìm ra thì làm sao mà trả?

Đi xin thì chắc chắn không ai cho số tiền lớn như vậy, còn bán xứ thì TQ cũng không trả giá này, mà họ sẽ "ém giá" chỉ trả chừng vài tỉ thôi. Xứ bán sale mà, các xì thẩu tội gì không ém giá.

--------------

Việt Cộng hết đường binh, có thể liều, cho ĐỔI TIỀN, 1 chữ ký xóa sạch nợ nần!

Tức là ngân hàng bổng nhiên "không nợ ai hết", tất cả những ai nợ ngân hàng đều được xóa bỏ, ngược lại tất cả những ai đang bỏ tiền vào ngân hàng cũng bị mất trắng không còn 1 xu, hoặc cho lãnh ra chút đỉnh nếu nhà có đám tang mà thôi.

Có lẽ Việt Cộng sẽ chọn cách sau cùng này, mà nói cho cùng thì cũng chỉ có cách này thôi, nên nói "chọn" thì cũng không đúng.

Sập xứ!

No comments:

Post a Comment