Wednesday, December 26, 2012

Phá sản TOÀN QUỐC

Thật ra có gì khó hiểu đâu, chẳng qua phóng viên VN quá kém hiểu biết thôi.

Ông xếp Mai Linh nói về việc không trả nổi tiền lời cho món nợ 500 tỉ đồng từ 800 CÁ NHÂN, nhưng phóng viên không hỏi ngay lập tức:

- "Vậy Mai Linh nợ tổng cộng bao nhiêu tiền", và

- "Tại sao lại mượn nợ cá nhân, trả tiền lời cao như chính ông nói, mà lại không đơn giản hơn là mượn ngân hàng, tiền lời rẻ hơn"?

Và báo chí VN nếu muốn có tiếng thì chỉ cần ra công văn hỏi 20 ngân hàng lớn xem họ cho Mai Linh và các cty con, cháu của tập đoàn này mượn bao nhiêu tiền?


Tổng số vốn của ML là 5000 tỉ. Nhưng đó là hồi bỏ tiền vào, mua xe mới tinh, mua BĐS giá cao chót vót.

Nay sau vài năm, xe bán lại giá không được 50% giá mua vào, BĐS bán giảm giá 50% cũng không ai mua.

Nay tổng tài sản ML bán được cao lắm là 2000 tỉ đồng, tức là sẽ phải quỵt ít nhất 1500 tỉ đồng từ ngân hàng (1000 tỉ) và các cá nhân cho vay (500 tỉ).

Đó là trường hợp tốt nhất, và số nợ chỉ tổng cộng 3500 tỉ. Tôi e rằng số nợ thật sự còn cao hơn nữa là khác, do phe tôi không thể tìm ra hết tất cả các món nợ lớn nhỏ. Ngoài ra giá trị tập đoàn có thể bán không tới 2000 tỉ đồng.

Các quan chức tai to mặt bự đóng tiền vào ML, vào số vốn 5000 tỉ đồng, thì coi như mất trắng, sạch sẽ không còn đồng xu cạo gió.

Ngược lại họ còn phải chia trả số tiền thâm hụt ít nhất 1500 tỉ nợ ngân hàng, cho dù bán hết tập đoàn để trả.

Như vậy, nếu không muốn quỵt nợ ngân hàng, các cá nhân cho vay, thì các người đầu tư vào ML còn phải ĐÓNG thêm tiền vào để thanh toán hết nợ nần trước khi khai PHÁ SẢN.

--------------------

Đây là tình trạng rất phổ biến hiện nay, ví dụ khác, trên đây, là VINASHINLINES.

Tiền vốn quốc doanh không nói, vì đã MẤT HẾT TỪ LÂU, chỉ nói tiền nợ ngân hàng.

Cty này tuyên bố "tài khoản công ty giờ không còn một đồng nào", do đó các ngân hàng cho vay chỉ trông chờ vào số tiền phát mãi tàu sét, bàn ghế, bóng đèn, v.v... trong cty.

Các ngân hàng thu lại được 5% là may.

Còn vốn do dân đóng thuế thì... xuống hỏa ngục mà đòi ông Hồ.

No comments:

Post a Comment