Tuesday, November 12, 2013

Nợ xấu VẪN CÒN ĐÓ, stupid!

Chỉ là không MANG TÊN "nợ xấu" mà thôi.

Ngân hàng nhắm đòi không được, công bố thì mang tiếng "nợ xấu tăng", thôi thì cho vay món nợ mới = nợ cũ + tiền lời, thế là lại "quét rác xuống thảm", căn nhà trông BỀ NGOÀI vẫn rất "sạch".

"Nợ xấu ngân hàng “lẽ ra” đã gấp ba hiện tại!":
http://vietstock.vn/2013/11/no-xau-n...757-321330.htm

Quan trọng là Vixi đã không bắt phạt, mà lại còn khuyến khích.

Nay chính Vixi công nhận: "nợ xấu 12,7% tổng dư nợ, tức 380 ngàn tỷ đồng, bằng 19 tỷ USD, nhưng chỉ 4,62% mang tên 'nợ xấu', phần còn lại cho mang TÊN khác".

"Theo dữ liệu Ngân hàng Nhà nước vừa công bố, tính đến cuối tháng 9/2013, tổng nợ xấu nội bảng của toàn hệ thống ngân hàng chiếm 4,62% tổng dư nợ...

Đáng chú ý, theo Ngân hàng Nhà nước, nếu không thực hiện Quyết định số 780/QĐ-NHNN cho phép cơ cấu lại nợ và không xử lý bằng dự phòng rủi ro trong năm 2012 và 9 tháng đầu năm 2013, thì nợ xấu toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đến cuối tháng 9/2013 lên tới 12,7%..."


-------------------------

Mà quý vị chú ý, chính con số này cũng chỉ là phần rất nhỏ, vì theo tiêu chuẩn Vixi thì chỉ bao gồm nợ mất béng, chứ không tính toàn bộ số nợ đang bị trễ hạn.

Ví dụ, bạn nào tại Mỹ nợ credit card hay mortgage hoặc xe hơi rủi trả trễ hạn số tiền minimum nào đó cho dù chỉ 1% số nợ, thì ngân hàng báo lên credit bureau rằng TOÀN BỘ số nợ đã trở thành nợ xấu, cho dù đây là nợ họ có thể đòi, và số tiền trả trễ rất ít.

Ví dụ chi tiết: ngân hàng A cho 100 người vay, mỗi người 100 USD, mỗi tháng mỗi con nợ phải trả 1 USD. Nếu trong tháng nào đó có 4 con nợ không trả đủ, thì tổng nợ xấu họ PHẢI công bố, từ đó có thể CHÍNH HỌ bị đánh sụt tín dụng, là 400 USD, tức 4%. Con nợ cũng bị đánh sụt tín dụng NGAY LẬP TỨC.

Trong khi đó, nếu tại VN, thì số nợ xấu của ngân hàng này là... 0, vì THEO LUẬT, phải trả trễ hàng chục tháng mới gọi là nợ xấu, và trong trường hợp trên sau hàng chục tháng thì nợ xấu là 4/10000 tức 0,04%.

-------------------------

Hơn 25 năm sau "glasnost", Vixi vẫn mơ "Giấc mơ Phạm Tuân": Mang dép râu vào vũ trụ.

VN muốn tăng tiến KT tài chánh ư, PHẢI kiên quyết, thậm chí có chút "cộc cằn", nóng nảy, đó là PHẢI thành lập ít nhất 3 cty ĐỘC LẬP đánh giá tín dụng cá nhân, 3 cty ĐỘC LẬP đánh giá tín dụng các cty, loại như TransUnion, Equifax, Experian, Moody's, S&P, Fitch.

Không làm nổi thì phải cho ngoại quốc vào làm.

Các cty này không thể toàn thiện, ví dụ họ SAI BÉT khi không tính ra cuộc sụp đổ tài chánh Mỹ và thế giới năm 2008, nhưng ít ra trong 99% trường hợp họ khá đúng.

-----------------------

Theo tiêu chuẩn Mỹ, FDIC, thì không 1 ngân hàng nào tại VN đủ điều kiện hoạt động cả.

Do đó mà có ông Vịt kìu bị FDIC dẹp ngân hàng (First Vietnamese American Bank) bèn chạy về VN làm Executive hàng đầu cho 1 ngân hàng Vixi.

Đồ RÁC của Mỹ vẫn còn giá trị cao lắm tại xứ thiên đường.

No comments:

Post a Comment