Friday, August 3, 2012

Lại hoãn phiên tòa xử Điếu Cày, Tạ Phong Tần, và Anhbasaigon

Phiên tòa xử 3 nhà báo tự do  Điếu Cày, Tạ PhongTần và Anhbasaigon dự trù diễn ra ngày 7 tháng Tám nhưng nay lại bị đình hoãn và lần này là lần thứ ba.

“Tôi được luât sư thông báo sáng nay”. Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày nói với báo Người Việt. “Họ thông báo qua điện thoại rồi gọi văn phòng luật sư cho người đến lấy văn bản thông báo.”

Bà cho hay “Luật sư của chúng tôi cho biết chiều mới đi lấy giấy thông báo nhưng luật sư của anh Phan Thanh Hải thì đã lấy rồi.”

Được hỏi tòa án họ có cho biết lý do gì không, bà Tân nói “Cái này họ chẳng nêu lý do gì đâu. Cũng như những lần trước thôi. Vài ba câu ngắn gọn và không có lý do.”


Ba nhà báo tự do Tạ Phong Tần (trái), Điếu Cày (giữa) và Anhbasaigon trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn. (Hình: Internet)


Tuy nhiên, khi được hỏi về sự đình hoãn phiên tòa thì luật sư Nguyễn Quốc Đạt, người biện hộ cho blogger Tạ Phong Tần tỏ vẻ ngạc nhiên là ông chưa thấy tòa án cho biết.

“Cho tới giờ này, chưa có gì cho tôi biết thay đổi phiên tòa vào 8 giờ sáng ngày 7/8/2012.” LS Đạt nói.

Tuy nhiên, theo ông “có khả năng phiên tòa bị hoãn vì với tình thế hiện nay, bà đặng Thị Kim Liêng thân mẫu chị Tạ Phong Tần qua đời trong tình trạng không minh bạch, tôi dự đoán khả năng tòa cho hoãn nhưng chưa có gì chắc chắn”.

Dịp này LS Đạt cho biết ông đã ‘đăng ký’ xin gặp thân chủ Tạ Phong Tần từ trước khi mẹ của bà qua đời, đến nay vẫn chưa có kết quả.

Được hỏi có nghĩa là bà Tần chưa biết thân mẫu đã qua đời, ông nói “Tôi không biết cô Tần có biết hay không?”

 “Tôi bất ngờ về bản cáo trạng của vụ án này. Những vụ án trước kể cả vụ án Cù Huy Hà Vũ cũng chỉ rơi vào khoản 1 của điều 88 Luật Hình Sự. Vụ này lại rơi vào khoản 2 mà bản án từ 10 năm đến 20 năm tù. Có thể bên an ninh điều tra đánh giá vụ này đặc biệt nghiêm trọng nên người ta đề nghị như vậy chăng. Khi ra tòa, tôi sẽ dùng mọi lập luận lý lẽ để kháng cự lại. Khoản 2 này quá nặng so với những vụ án trước.” Luật sư Nguyễn Quốc Đạt nhận định về bản cáo trạng.

Phiên tòa hoãn liên tục

Phiên tòa dự trù diễn ra ngày 17/4 rồi bị đình đến này 15/5. Thẩm phán Vũ Phi Long gửi giấy thông báo phiên xử ngày 7/8/2012 kèm theo bản cáo trạng đến các luật sư, nay lại đình tới một ngày khác không biết bao giờ.

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải bị vu cho tội “trốn thuế” với bản án 30 tháng tù thực chất là trừng phạt ông về tội biểu tình bày tỏ lòng yêu nước và chống Trung quốc bá quyền. Ông đã hai lần biểu tình với biểu ngữ “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam trên thềm nhà hát thành phố Sài Gòn. Ông cũng chống rước đuốc thế vận hội tổ chức tại Bắc Kinh ghé ngang qua Sài Gòn.

Hết hạn tù ngày 20/10/2010 nhưng không được thả mà bị giam tiếp để cáo buộc tội khác trước đó không hề nêu ra trong lần xử án đó. Thân nhân của ông không hề được cho gặp mặt mãi cho tới gần đây dù đã khiếu nại hàng tháng.

Bà Tạ Phong Tần bị bắt ngày 5/9/2011 trong khi Phan Thanh Hải tức blogger anhbasaigon bị bắt ngày 18/10/2010 tức 2 ngày trước khi blogger Điếu Cày hết hạn tù của bản án trước.

Cả ba bị ghép vào trong một vụ án là thành lập tổ chức “Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do” để viết bài hoặc phổ biến bài viết của những người khác, và từ báo đài ngoại quốc như RFI, RFA, BBC và cả  Người Việt Online,… vạch ra những cái sai trái của chế độ độc tài đảng trị tại Hà Nội, cổ võ dân chủ, nhân quyền thật sự cho Việt Nam.

Cả ông Nguyễn Văn Hải và bà Tạ Phong Tần đã tuyệt thực nhiều lần để phản đối sự giam giữ mà họ gọi là trái luật pháp.

Nhiều viên chức cao cấp của chính phủ và nghị sĩ Hoa Kỳ lập đi lập lại sự đòi hỏi chế độ Hà Nội phải cải thiện nhân quyền mới bãi bỏ lệnh cấm vận bán võ khí cho Việt Nam.

Nhưng Hà Nội lại khép 3 người nói trên với các bản án theo điều khoản nặng hơn những vụ án trước như một thái độ đáp lại các đòi hỏi của Hoa Thịnh Đốn.

Trong khi đó, qua điện thoại, một người em của bà Tạ Phong Tần xác nhận với báo Người Việt là gia đình của cô đã bị công an hù dọa, cấm không được nhận tiền của những người hảo tâm muốn giúp đỡ chị em cô trong lúc khó khăn ngặt nghèo và đau khổ.

Bà Đặng Thị Kim Liêng, sầu muộn vì con gái tù tội, mình thì bị Công an áp lực, khủng bố tinh thần thường xuyên. Đã vậy, bà đã kiện cáo nhà bên cạnh cưỡng đoạt đất của bà rất nhiều lần nhưng nhà cầm quyền địa phương không cứu xét.

Các nỗi khó khăn và uất ức chồng chất, bà đã tự thiêu ngày 30/7/2012 trước trụ sở UBND thành phố Bạc Liêu.

Nhân cái chết đau thương của bà Đặng Thị Kim Liêng, chính phủ Hoa Kỳ qua tòa đại sứ tại Hà Nội kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do tức khắc cho những người nói trên.

Họ chỉ dùng quyền tự do ngôn luận mà hiến pháp CSVN công nhận cũng như trong Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà CSVN đã ký cam kết tôn trọng.

No comments:

Post a Comment