Monday, March 25, 2013

Đánh đuổi Pháp là sai lầm lớn của Việt Nam

Lời nói riêng trước tiên mình được một bạn giới thiệu cho bài viết rất hay, về chủ đề  khá lạ lỗ tai “Đánh đuổi Pháp là sai lầm lớn của Việt Nam”.
► link online đọc đầy đủ: https://docs.google.com/file/d/0Bx0waldoBaTdWXU2YTJTdGZSUTA/edit?pli=1►
Lời nói đầu
Thảo luận “Phải chăng đánh đuổi Pháp là sai lầm lớn của Việt Nam?” đăng trên diễn đàn X-Cafe, tuy chỉ mở cửa trong hai tháng nhưng đã thu hút hơn 2.100 bài trả lời và gần 16 vạn lượt xem (tính đến tháng 09/2010).
Thành công của chủ đề dựa phần lớn vào người khởi xướng, DrTran. DrTran đã đưa ra những giả thuyết độc đáo, dám thách thức và phản biện lại những tư tưởng, suy nghĩ đã bám rễ hàng chục năm với đa số người VN. Sự đóng góp tích cực của hàng trăm tiếng nói đa chiều trên diễn đàn X-Cafe cũng có đón góp không nhỏ.
Con số hai nghìn hồi đáp nói lên sức cuốn hút và chất lượng của cuộc thảo luận, đồng thời cũng gây trở ngại cho những người muốn tìm hiểu kỹ nhưng quỹ thời gian hạn hẹp.
Vì vậy để giúp độc giả có cái nhìn toàn tổng quát về đề tài thách thức đầy thú vị này, cũng như tìm hiểu tư tưởng độc đáo của DrTran một cách dễ dàng và nhanh chóng, người biên soạn đã được chọn lọc những bài viết có chất lượng nhất, chỉnh sửa và đóng thành tập sách hoàn chỉnh như các bạn đang đọc.
Đại đa số các bài viết (trừ phần phụ lục) đều được lấy từ thảo luận Phải chăng đánh đuổi Pháp là sai lầm lớn của Việt Nam? trên diễn đàn X-Cafe, nội dung phân tích và đưa ra những học thuyết  về tiến trình lịch sử Việt Nam, trong quá khứ cũng như tương lai.
Phụ lục đặc biệt là chín bài phân tích về bản chất mối liên hệ giữa cuộc chiến chống Pháp và Đảng Cộng Sản Việt Nam, được viết bởi hai thành viên Phan Anh và Dai Viet (từ diễn đàn X-Cafe).
Mọi ý kiến thắc mắc và đóng góp, xin liên hệ người biên soạn “TheMan” tại địa chỉ: tmx.cafe@gmail.com
Mục lục Trang
Phần một Giả thuyết: Phải chăng đánh đuổi Pháp là sai lầm lớn của Việt Nam?…………………………………………………………………. 2
Phần hai Thách thức tranh luận với chính quyền Việt Nam của DrTran……………………………………………………………………………. 91
Phần ba Những tầm nhìn, phác thảo cho Việt Nam hậu cộng sản (Đại Việt Dân Quốc và tân Hiến Pháp)…………………………….. 96
Vấn đề tô giới và liên kết đồng minh…………………………………………………………………………………………………………….. 110
Phụ lục Phân tích về bản chất mối liên hệ giữa cuộc chiến chống Pháp và ĐCSVN…………………………………………………………… 133
Lưu ý về bố cục trình bày
1.    Những bài viết riêng biệt được phân cách bởi hai đường kẻ dài mỏng. Những đường gạch nối ngắn được DrTran sử dụng để chia ý trong một bài viết dài.
2.    Theo mặc định tất cả bài viết đều là của DrTran – người khởi xướng cuộc thảo luận. Khi có bài của một thành viên khác, một dòng in đậm ở đầu “Thành viên [...] viết:” sẽ lưu ý người đọc.
3.    Những đoạn nghiêng và để trong ngoặc kép là trích dẫn từ các thành viên khác, các bài viết trước.
Phải chăng đánh đuổi Pháp là sai lầm lớn của Việt Nam?

Tôi đã nói từ lâu, đánh Pháp là sai lầm lớn lao nhất của dân tộc VN trong suốt chiều dài lịch sử.
Cơ hội phát triển quốc gia một cách hài hòa, bài bản, do các người Pháp cực kỳ thông minh vạch ra, VN 1000 năm sau chưa chắc có đủ khả năng và tiền bạc thực hiện.
VN trong suốt 4000 năm lịch sử thực tế không phát triển được gì, VN năm 1850 không mấy gì khác VN năm 2000 trước
Công nguyên.
Có chăng là có chữ viết do Alexandre de Rhodes sáng tạo ra dùm, do sử dụng nhiều ngôn ngữ, Pháp, Ý dựa theo âm tiếng Nôm, tiếng Hán, tạo ra chữ Việt.
————————–
Rất may mắn, cực kỳ may mắn, đại may mắn, có Pháp vào VN.
Các cuộc chiến làm chết người VN chỉ là do vua quan VN tự tạo ra, thay vì cho người Pháp vào một cách dễ dàng, giao thương dễ dàng, hoặc nếu thông minh hơn nữa thì cho Pháp thuê 1 phần đất nào đó làm TÔ GIỚI để lấy tiền phát triển các vùng đất còn lại, để học hỏi khoa học kỹ thuật, nhân văn Pháp.
Nhưng trông chờ loại vua như Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức nhận ra các điều này thì cũng như trông chờ đội banh VN đoạt giải World Cup.
Cái tâm, tầm, bản lãnh, trí thông minh đều quá lùn thấp, “đứng dưới nách” người ta.
Các cuộc chiến giữa các vị vua VN với Pháp, thực tế không chết nhiều người VN hơn các cuộc chiến giữa người VN với nhau trước và sau đó.
Quân Tây sơn đánh với quân Nguyễn Ánh trong 25 năm đã chết nhiều người hơn các trận chiến giữa quân VN và Pháp.
——————————-
Sau này quân Bắc và Nam Việt đánh nhau trong 15 năm – kể từ khi Hà nội phát động chiến tranh năm 1959 – lại càng chết nhiều người hơn Pháp từng hại chết người VN trong hơn 100 năm kể từ khi Pháp bắt đầu đặt chân lên VN, trước và cho đến cuối cuộc đô hộ VN.
Hoặc ngay trong vụ “Cải cách ruộng đất” tại miền Bắc, nhiều nguồn tin cho thấy khoảng 150 ngàn người bị HCM xử tử. Sau này thuyền nhân VN chết ngoài biển cũng khoảng 100 ngàn.
Và nay, ngày nào lại không có vài chục người chết và bị thương  do tai nạn giao thông, tính ra hàng năm còn hơn các trận đánh “đẩm máu” nhất giữa Việt – Pháp trong lịch sử.
Và, Pháp không hề có trả thù tàn độc như chính người VN giết người VN, như quân Tây sơn giết gia đình Gia long Nguyễn Ánh, và sau này quân Gia long tru di tam tộc gia đình con cháu Nguyễn Huệ, lật mồ Nguyễn Huệ lên đập nát bộ xương, xé xác vua Quang Toản, con Nguyễn Huệ, ra làm 4 mảnh (tứ tượng phân thây).
Các “vua” này làm gì được cho VN, ngoài việc gây chiến tranh, thu thuế nặng, bắt gái nhà lành hãm hiếp?
——————————- Còn Pháp làm gì cho VN?
Không đủ chỗ ghi hết các việc lợi ích Pháp đem lại cho VN, cho dù 1000 trang không đủ ghi ra hết. Hệ thống xe lửa hiện đại nhất Đông Nam Á – và có thể là toàn châu Á – chỉ là 1.
Nếu ông HCM không đánh Pháp thì nay VN hiện đại hơn Nhật bản, bỏ xa Hàn quốc.
Dám chắc chắn 100% như vậy, vì kỹ thuật Pháp nói chung hơn của Nhật nhiều, khoa học Pháp cao hơn, văn minh Pháp thâm sâu và bao quát hơn, chỉ kể 3 triết gia Pháp Descartes, Voltaire, Rousseau mà thôi, nếu người VN học được thì đã có tâm hồn cao thượng  nhất Đông Nam Á, và nhiều việc chúng ta ca thán hàng ngày đã không xảy ra, như xả rác ngoài đường, chạy xe lạng ẩu, quan chức tham nhũng, v.v…
—————————
Điều VN cần nhất là một HỌC THUYẾT XÂY DỰNG QUỐC GIA. Đó là việc lớn, đó là ĐẠI ĐẠI KẾ.
Ngồi đây cãi nhau các việc quá thấp, quá dễ dàng, như có cần xây đường sắt cao tốc hay không, thì là điều rất tốn thời gian, năng lực, của biết bao người VN trong ngoài nước, của QH, v.v…
Chuyện đơn giản vậy mà cũng cần phải bàn cãi. Một người có trí thông minh trên 70 (2 standards of deviation below the mean) nhìn liếc qua 1 cái là biết phải đem dục thùng rác.
Khóa này, QH VN làm được cái mốc xì gì, ĐCSVN làm được cái quái quỷ gì, ngoài việc lâu lâu “đứa đánh đứa xoa” cho có vẻ ta đây cũng làm chút việc đấy nhá.
Đố ai trong QH VN dám bỏ phiếu chống ĐSCT mà không có “ai đó” phía sau huy động giật dây, cho dù trong vụ này là một phe phái “tiến bộ” nào đó trong nội bộ ĐCSVN.
Đọc các lời phát biểu của các Nghị gật, đọc lại các tác phẩm của Descartes, thấy sao người ta 400 năm trước còn khôn hơn có thể nói tất cả người VN hiện tại.
Nói sao người ta không phát triển, và VN ké theo vài chục năm quả là phát triển vưọt bậc, nếu không có chiến tranh trong thế kỷ 20 thì nay VN hẳn đã vượt Nhật từ lâu, nói gì ba cái anh lẻ tẻ Hàn quốc, Đài loan, Singapore.
—————————————————————————————————————————————————————

Đương nhiên, trên đời thì không xứ nào làm ơn cho xứ nào, chỉ là ta phải chọn bạn mà chơi.
Học theo Pháp không tệ, theo Mỹ cũng tốt. Ý tôi nói hồi 1850 có Pháp vào, tận tình giúp đỡ, thì đã nên theo đó mà phát triển.
Và sau này khi Mỹ vào miền Nam giúp phát triển, nếu ta học theo họ thì cũng không tệ chút nào.
Nhưng các xứ này đòi hỏi 1 tiêu chuẩn nhân quyền tối thiểu nào đó, và họ có các tổ chức tư nhân, độc lập với CP họ, vào
VN giúp nâng cao các tiêu chuẩn này.
CSVN muốn vi phạm nhân quyền, luôn luôn như vậy, nên không thể chịu được Pháp, Mỹ, mà chỉ có thể chơi với côn đồ quốc tế aka CS quốc tế.
————————————————
Nay chạy qua theo gót Nhật bản, tuy nước này không phải côn đồ, nhưng mưu mô xảo quyệt không kém.
Nhật không phải ngu mà không biết đường sắt cao tốc sẽ phá hoại KT VN, gây đói khổ lầm than khắp nơi, nhưng cũng như hồi 1944-1945, người Nhật vốn tâm địa vô cùng ác độc đối với các quốc gia châu Á, họ đã và sẽ không ngại làm chết mấy triệu người VN để đạt cho được mục đích của họ.
Ngay cả sau khi QH CSVN bỏ phiều dời ngày quyết định, Nhật tuyên bố ngay là VẪN muốn phát triển kế hoạch này.
Pháp, Mỹ không hề ác độc, nham hiểm như TQ, Nhật bản, Nga.
CSVN rất ngu, và dân VN rất xui, nên mới bị CSVN cai trị, và từ đó đem TQ, Nga, Nhật vào – toàn làm hại VN chứ không như Pháp, Mỹ toàn giúp VN phát triển hài hòa.
Như trước 1975 Mỹ có ý định giúp VNCH phát triển thành quốc gia cường thịnh nhất Đông Nam Á, cùng với Hàn quốc, Nhật bản, làm thành trục phát triển cực thịnh. Đương nhiên 1 phần cũng vì lợi ích Mỹ, nhưng không hại VN, và không bóc lột gì VN cả.
Đành rằng cũng vì tiền, nhưng ông chủ tập đoàn IBM rất khác ông chủ tập đoàn nào đó của Nga, TQ. Một bên cho lợi ích công nhân cao để họ làm việc tốt, có phát minh giúp phát triển tập đoàn; một bên ép chết công nhân để họ làm việc như nô lệ.
CSVN thích loại thứ 2 này, nên hồi thì chạy theo Nga, hồi theo TQ, nay theo Nhật chút chút, toàn các mafia muốn hại chết VN!
———————————————————————————————————————
——————————————
Ngưi Pháp đến đô hộ VN đã gây nhiều điều tàn ác, nhưng ngược lại đã khai dân trí và mở mang, cải tạo bộ mặt đất nước. Hai điều trái ngược này đều là sự thật.”
Cái hại của họ gây ra rất ít so với cái lợi họ đem vào.
Cái “ác” của họ cũng phải theo tiêu chuẩn thời đó. Công nhân VN đi làm cho vua VN có được trả lương, cho dù thấp, như đi làm cho Pháp đâu.
Cuc chiến Tây sơn – Gia long mà thôi kéo dài 25 năm, giết hại hơn gấp chục lần số lính VN chết do đánh Pháp.
Hthống hỏa xa tốn rất nhiều, rất nhiều tiền, vì từng con bù lon, cây búa, đều chở từ ngoài vào, nếu tính theo giá hiện nay thì phải hàng trăm tỉ USD, vì thời đó các thứ này rất mắc.
Tin thuế cả một thửa ruộng chưa chắc mua được 1m đường hỏa xa, mà Pháp cất gần 2000 km đường này cho VN!
2 đường ngược chiều là gần 4000 km, hiện đại nhất Đông Nam Á và có thể là toàn Á châu!
Pháp có “thu thuế” thì cũng chỉ là 1 phần rất nhỏ, hơn nữa cũng bị các cường hào ác bá VN ăn cắp bớt.
Tin sưu, tiền thuế, khi đến tay Pháp thì chẳng là bao nhiêu so với biết bao triệu tấn xi măng, sắt, thép, và hàng chục ngàn chuyên gia, kỹ sư, bác sĩ đem vào VN.
Hồi đó mà chở gạch đá từ Âu châu vào, cất lên cả cái Nhà thờ Đức bà SàiGòn, Bưu điện SàiGòn, Ủy ban NDTP SàiGòn, và hàng ngàn buildings khác, bây giờ còn sử dụng không hề bị hư hỏng, thì quả thật quá kinh khiếp!
————————–
Nếu không bị các anh cướp cạn Đề Thám, v.v… phá hoại, các anh hữu dõng vô mưu Nguyễn Thái Học thọc gậy bánh xe, thì Pháp còn cất thêm biết bao nhiêu chục ngàn buildings khác, nói không chừng cả 1 cái Paris phương Đông ngay tại đây!
Các anh này cho dù “thành công”, chiếm toàn VN, thì cũng chỉ để tự họ làm vua VN không khác Gia long, Minh mạng, Tự đức, chứ có làm gì để phát triển VN, có học thuyết nào, kỹ sư nào, bác sĩ nào, đường hỏa xa nào, cho VN?
Rất may họ thất bại, do đó Pháp còn cất thêm cho VN thêm mấy chục năm, đến đầu thập niên 1940 cho đến khi THẰNG NHẬT vào phá hoại.
——————————-
sau đó nếu HCM không phá hoại thì từ 1945 đến nay cũng có biết bao nhiêu triệu kỹ sư, bác sĩ, khoa học gia VN lành nghề được dạy ra, thì VN muốn nghèo hơn Nhật cũng khó vô cùng.
Hàng chục ngàn buildings rất đẹp khác đã mọc lên khắp VN, hàng chục SàiGòn khác đuợc phát triển. Lo gì VN không đẹp, hiện đại nhất Đông Nam Á và ngay cả châu Á?
Hàng VN làm ra, Pháp bao thầu mua hoặc giúp bán khắp Liên Âu, và do hàng tốt, giá rẻ, thì hàng Hàn quốc cạnh tranh làm sao lại, vì đây là kỹ thuật hàng đầu thế giới, thêm vào cái khéo léo của người VN. VN không chừng đã có công ty xe hơi bán khắp thế giới, do một liên doanh Pháp – Việt nào đó.
Muộn nhưng vẫn hơn không, nếu VN có dân chủ tự do trở lại, học theo Pháp, Mỹ, thì trong 30-50 năm sẽ trở ngược thế cờ, sẽ được văn minh hiện đại, tuy không thể bằng một VN học theo Pháp từ 1850, nhưng cũng coi như là “tàm tạm”, ít ra dân
không đến nổi quá khổ sở như hiện nay.
—————————————————————————————————————————————————————
Lch sử không thay đổi, chỉ có GIẢI THÍCH lịch sử thay đổi mà thôi.
Nguyễn Tri Phương, Đề Thám, Nguyễn Thái học chống Pháp, điều này không ai có thể thay đổi, nhưng nay tôi đưa ra một
HỌC THUYẾT mới về vấn đề này.
Quá nhiều người VN là tù nhân vĩnh viễn của các sách sử VN. Vì biếng nhác trí tuệ cũng có, vì nể sợ tiền nhân cũng có, vì không muốn làm trái ý người xung quanh cũng có.
Quả vậy, nếu tôi là một nhà mô phạm tại VN, hay một nhà kinh doanh, hoặc chính trị gia, thì đã không dám nêu lên vấn đề:
phải giải thích lại lịch sử VN.
Vì sống tại nước ngoài, không gần cộng đồng VN (90% bạn bè tôi là người Mỹ), việc làm cũng chẳng liên quan đến cộng đồng VN, nên tôi có cách suy nghĩ độc lập về vấn đề này, mà theo tôi sách sử VN giải thích rất sai lầm.
Tình trạng sai lầm này rất đúng với câu nói của Mỹ “history repeats itself, and historians repeat each other”.
—————————
Chỉ cần mọi người nhìn lại những gi VN ta có vào giữa thế kỷ 19, và tự hỏi “với tình trạng văn hóa, khoa học kỹ thuật, vốn liếng thời đó, VN ta làm sao mà phát triển?”
Trong toàn xứ, có lẽ không đến 10% dân chúng biết đọc biết viết tiếng Hoa, tiếng Việt. Toán, hóa học, sinh vật học, nói chung là các môn khoa học tự nhiên thì hoàn toàn là con số 0 to đùng.
Các vị vua chỉ lo thu tóm quyền hành, từ Ngô, Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê, Nguyễn, có ai có cách nào làm tăng cường dân trí, mở rộng khoa học, tầm hiểu biết của dân chúng, làm đời sống dân chúng tốt hơn?
Mấy trăm năm sau khi Newton viết ra thuyết vạn vật hấp dẫn, phát minh ra Calculus, các vì vua VN còn chỉ biết làm toán cộng, trừ, trên các bàn tính abacus nhập về từ Trung quốc. Về khoa học thì lại càng dốt đặc.
—————————-
VN giữa thế kỷ 19 còn không biết làm gạch, không biết cất nhà dùng sắt thép, không một chút khái niệm về các cây cầu bằng xi măng.
Như vậy, thử hỏi nếu Nguyễn Tri Phương, Đề Thám, Nguyễn Thái Học thành công, thì có phải đồng hồ phát triển VN vĩnh viễn ngừng lại tại thế kỷ 19?
Hchỉ biết “chống Pháp” chứ không biết và không hề kêu gọi “chống Pháp để nhập kiến thức khoa học kỹ thuật, mở trường dạy toán, lý, hóa, sinh vật, y khoa; để cất đường xe lửa xuyên Đông dương; để mở rộng giao thương với khắp thế giới; để dân ta có NHÂN QUYỀN, tăng an sinh xã hội, v.v…”
Chng Pháp”, theo ý họ, chỉ là để thay đổi người lãnh đạo, chứ không hề vì lý do người VN sẽ lãnh đạo tốt hơn, và lại càng KHÔNG đưa ra được lý do chứng minh người VN lãnh đạo sẽ đem lại lợi ích cao hơn cho dân VN.
Tôi đưa ra HỌC THUYẾT mới, đó là, cho dù số người này thành công, thì họ chẳng đem lại điều gì tốt đẹp cho VN, ngược lại còn làm VN chậm phát triển.
——————————–
Sau này ông HCM cũng vậy, “thành công” đấy, rồi sao, đem lại điều gì tốt đẹp cho VN, phát triển được gì, hay chỉ là thay họ đổi tên lãnh đạo từ Pháp sang Việt, nhưng khả năng tồi tệ hơn, tham nhũng làm giàu cá nhân hơn, quốc gia nghèo mạt hơn?
Tôi KHÔNG chủ trương VN mời mọc Pháp, Mỹ vào cai trị. Tôi chủ trương việc đem người VN có tài năng nhất vào cai trị
VN, qua các cuộc tranh luận trực tiếp, công khai trên TV, trên mạng.
Tôi chủ trương việc VN phải học Pháp, học Mỹ, để phát triển chứ vào lúc này do dân trí còn quá thấp, người VN không đủ khả năng tự lập học thuyết phát triển, tự lập chủ nghĩa chính trị, trường phái Kinh tế, cho riêng mình.
Tôi bận nhiều việc và biếng nhác chính trị, hy vọng nhân vật nào khác tiếp tục việc quảng bá các tư tưởng trên đây, cũng như trong Hiến Pháp VII, để phục vụ quyền lợi quốc gia, dân tộc VN sau này.
—————————————————————————————————————————————————————
Tôi có phân tich trong bài trên đây, các anh hùng chí sĩ VN như Đề Thám, Tổng Đốc Phương (Nguyễn Tri Phương), v.v… chắc chắn đã đi vào bế tắc cho dù có đánh thắng Pháp.
Trong hoàn cảnh văn hóa thời đó, không có Pháp hoặc Anh quốc hay một quốc gia Tây phương nào đó vào KHAI SÁNG, thì VN ta không thể làm nên trò trống gì.
l, các anh hùng chí sĩ VN không có 500 năm (Phục Hưng, Cải cách, Khai sáng, Cách mạng Công nghệ) cơ sở lý luận để lập quốc, mà đến khi đó các quốc gia vững mạnh ở Âu châu đã trải qua, hoặc học theo triệt để như Mỹ, Úc, Canada.
Các vị anh hùng chí sĩ này rất bảo thủ, họ không học theo, không hòa hoãn, không lập chính phủ liên hiệp, liên minh. Họ chỉ biết, và chỉ muốn, lật đổ Pháp, rồi… thôi, sau đó tính sau.
——————————————–
Ngay cả một số người được học theo văn hóa Pháp từ nhỏ, được cho đi Pháp du học, như BS Phạm Ngọc Thạch, nhưng nhận định chính trị vẫn rất sai lầm.
Số người này có lòng vì quốc gia thật, nhưng chống Pháp cho dù thành công, phe phái ông ta làm sao đủ tiền bạc, khoa học kỹ thuật, ủng hộ chính trị quốc tế, v.v… để lập quốc?
Hkhông nhận thức ra cái cao minh của văn minh Tây phương mà học theo, họ thua rất xa, đến cả ngàn năm, so với Minh Trị Nhật Hoàng, với Alexander Hamilton và các Thượng phụ Hoa kỳ – các vị này học các tư tưởng Âu châu RẤT triệt để.
Tam quyền Phân lập trong Hiến pháp Hoa kỳ là văn bản đầu tiên trên thế giới áp dụng tư tưởng của Montesquieu trong quyển “Tinh thần Luật pháp” (L’esprit des lois).
Khi đó mà yêu cầu các anh hùng chí sĩ VN phải áp dụng “Tam quyền Phân lập” thì buồn cười quá, nhất là trong một quốc gia do truyền thống nho giáo, giáo dục không được khuếch trương vì thầy luôn sợ trò giỏi hơn, thầy giấu chữ, trò phải “mua” cái chữ rất mắc, nên không đến 10% dân VN có thể viết tên chính mình bằng bất cứ ngôn ngữ nào.
Làm sai giải thích Tam quyền Phân lập, làm sao tổ chức phổ thông đầu phiếu cho dù có guợng gạo, chỉ cho nam giới bầu, làm sao lập chính phủ trong nền văn hóa quan lại, chủ nghĩa bè phái, gia đình trị khắp nơi?
——————————————————–
Không theo Tam quyền Phân lập để lập quốc, thì phải theo phương cách nào đây? Khi đó và hiện nay?
Luật pháp là gì, Quốc hội là gì, Chính quyền là gì, tại sao phải phân lập, là nhất là LÀM SAO để phân lập, khi VN cho đến ngày nay vẫn có tư tưởng “đi đêm”, ông nào bên QH có bà con bạn bè bên Chính quyền thi sẽ móc nối, “tôi gãi lưng anh, anh gãi lưng tôi, và cả hai chùng ta gãi lưng cho người anh bà con tôi tên Tối cao Pháp viện”, v.v… để luật được thông qua dễ dàng, Tổng thống ký thành luật, các nhân vật này hưởng lợi, thằng dân đen mang họa, v.v…
Cho dù đến HÔM  NAY, người VN khắp thế giới tụ hội về lập quốc, thì cũng sẽ có trăm, ngàn phe phái. Người từ VN không dễ chấp thuận Tam quyền Phân lập, người từ Pháp, Đức sẽ có ý khác người từ Mỹ và tất cả khác người từ Úc, v.v…
Một sự hổn loạn chính quyền, thậm chí tệ hại đến mức phân hóa, chia rẽ từng vùng, v.v… là điều hầu như chắc chắn sẽ xảy ra. Không ai đủ uy tín cá nhân đứng trên tất cả, để có tiếng nói sau cùng hòa giải.
———————————————-
Tôi viết ra HP7 để thống nhất các phe phái, lập nền tảng chung để đa số tạm thời đồng ý “luật chơi” chung, như luật FIFA
vậy, rồi ai muốn tranh giành gì thì tranh, miễn phải tuân theo bộ LUẬT này.
Nhưng coi mòi không có ủng hộ cao, mà mọi người chỉ muốn viết “luật” ra cho riêng họ là nhiều, khi xưa cũng vậy, nay cũng vậy.
Tính chống báng quyền lực, trật tự, cho dù quyền lực đúng, trật tự đúng, nằm trong máu thịt người VN. Báo VN thường xuyên chỉ trích “Luật FIFA”, gần đây chỉ trích Luật Việt vị rất nhiều. Tại mọi quốc gia, người VN bị ở tù theo tỉ lệ hầu như cao nhất trong mọi sắc dân là vi vậy.
Tôi nghĩ, có lẽ VN ta không bao giờ có thể có Thượng sách, đó là lập quốc cho riêng mình, mà chỉ có thể chọn Trung sách đó là cho Pháp bảo hộ như cách đây 65 năm, hoặc Hạ sách cho CS quốc tế cai trị như hiện nay.
Dân tộc tính của ta làm ta chỉ xứng đáng có Hạ sách chăng?
—————————————————————————————————————————————————————
Tàu được xem là có nền văn minh nhất Á Châu thời xưa, trong khi đó VN như là Thượng, không thể so sánh được. Thời này làm mấy cái bát còn méo xẹo thì đừng nói chuyện đến hồi xưa làm đồ brass, đồ bronze”
Đúng vậy, cho đến NGÀY NAY, không biết VN ta có làm được cái “ống đồng” nào đủ lớn cho 1 người chui vào hay không!
Tàu nó qua VN, thấy dân ta nghèo quá, chẳng có gì để cướp, nên rút về, chứ nếu đại quân Tống, Minh, Thanh qua thì ta chịu sao nổi.
Cỡ Hàn Tín nó qua, thì cho dù VN có Trần Hưng Đạo vào thời đó, cũng khó lòng đánh lại.
Tôi coi Hán Sở Tranh Hùng, thấy Hàn Tín dụng binh quả là vô địch, không tìm ra sơ hở nào, nếu các kế sách đó là thật.
Rồi RẤT MAY nhờ có Pháp vào khai sáng, dạy cho dân ta nhiều việc, ta mới biết trồng cao su mà làm dép mang, chứ hồi thời Tự Đức, dân ta còn đi chân không, trừ quan lại mới có giày vải mà thôi.
Rồi mi thứ từ điện lực, nước máy, xe lửa, ngay cả băng vệ sinh phụ nữ, đều do Tây nó đem vào, chứ nghe bà cố tôi khi còn sinh tiền kể lại, hồi xưa thời bà còn thiếu nữ, không làm gì có các việc đó. Vải còn không có mà mặc, lấy đâu mà cho vệ sinh phụ nữ.
—————————————-
Sau này miền Bắc nhờ có 16 nước XHCN viện trợ nên sống tương đối còn khá, còn có chút điện, có chiếc xe đạp thồ TQ. Chứ thật ra chẳng làm được cây căm, con ốc xe đạp!
Sau 1975 có thời xe đạp VN chất lượng rất tệ, do phải tự làm, ruột xe đạp chạy chút là xì lỗ mọt, niền xe sụp lỗ gà là cong queo.
May nhờ có bán dầu, nợ và viện trợ nước ngoài, và kiều hối, nên tương đối khá 15 năm trở lại đây.
Nhưng hạ tầng cơ sở đang sụp đổ mau và nhiều, sau chừng 10 năm nữa khi nợ nước ngoài quá lớn không có tiền trả, khi kiều hối giảm do thế hệ lớn tuổI VN mất đi rồi con cháu nước ngoài bớt gởi tiền về nuôi, khi dầu hỏa cạn kiệt, thì VN sẽ mau chóng trở lại thời kỳ ĐỒ ĐÁ mà thôi.
Quay qua quay lại xem, VN làm sao mà tìm ra 50 tỉ USD trả nợ nước ngoài, gần 100 tỉ USD nợ trong nước? Trừ khi bán đất thôi, chứ CSVN không tài nào tìm ra 150 tỉ USD trả nợ.
—————————————————————————————————————————————————————
Đúng là dân VN còn man di mọi rợ lắm, TRƯỚC  KHI có Pháp vào.
Pháp có công khai sáng dân trí VN, điều này rất tiếc sách sử VN do bị ảnh hưởng chính trị nên không ghi lại. Đã đến lúc phải sửa lại sách sử VN.
Acta deos numquam mortalia fallunt!
CSVN demonize Pháp không khác họ tạo hình ảnh LS Định như ma quỷ, một người ham danh vọng, thế lực, tiền bạc, v.v… Các tấm hình các nhân vật khác thì cố tình chụp sao cho xấu nhất, bôi đen, bôi nhọ vào cho nhiều.
Trong khi  LS Đnh chỉ muốn “khai trí dân chủ” cho VN mà thôi, trong tay ông chẳng có tấc sắt, cho dù có, tôi e rằng ông cũng không biết cầm con dao chặt thịt, cây kéo cắt chỉ, cho khéo.
—————————
Pháp đành là muốn khai thác VN, nhưng họ đang trong giai đoạn “đầu tư” mà thôi, không khác một cty nào đó muốn cất nhà máy thì phải trả tiền cho dân địa phương để họ giúp làm mặt bằng, thuê họ cất nhà, đào đất, v.v…
Số tiền Pháp đầu tư vào VN bỏ xa số tiền rút ra được vào lúc đó.
Đành rằng họ lấy cao su từ VN, nhưng không có họ thì đó chỉ là rừng rậm vô ích. Họ thuê nhân công trồng cao su, tuy có ác, có trả lương thấp, nhưng nếu họ không thuê thì dân ta bị thất nghiệp, không có dép mang.
Ta KHÔNG mang ơn họ cái gì, nhưng cũng không nên mô tả họ quá xấu xa như vậy. Họ khai sáng dân ta, ta đã trả cho họ vô số cao su, gạo, trà, v.v… KHÔNG AI NỢ AI.
Cái gì họ đem lại thì ta trên trân quý, học hỏi, vì đó là do ta MUA VỀ, trả bằng cao su, bằng công sức dân ta. Không có
Pháp thúc đẩy chữ Quốc ngữ, không dẹp vua VN, thì nay VN còn bị vua cai trị, còn xài chữ Tàu.
——————————
Việt ngữ cho đến đầu thế kỷ trước cũng còn thô sơ lắm, tôi đọc sách cũ thấy rất mắc cười. “Đức Chúa blời”, “kách mệnh”, v.v…
Đã khốn kiếp cho dân ta thế nào nếu không nhờ Pháp mà ta có chữ Quốc ngữ như hiện nay, đã khốn kiếp cho văn hóa ta thế nào nếu nay ta dùng tiếng Trung quốc mà thôi?
Ta đánh đuổi họ thì cũng như dân làng đánh đuổi một cty vào mua đất, khai phá làm nhà máy, công trường. Ta đánh đuổi đi cơ hội phát triển, giàu có, dân chúng có việc làm.
Ta chọn lại ông trưởng làng lại càng tàn ác hơn cty kia, càng hiếp đáp dân, càng cướp đất, càng làm dân nghèo đi.
Ta chỉ có thể tự trách ta, vì ta không đánh đuổi cty kia thì ông trưởng  làng làm sao lên ngồi trên đầu dân làng ta được? Mea culpa, mea culpa, mea maxima culpa!
—————————————————————————————————————————————————————
Tôi nghĩ vấn đề này sẽ gây nhiều tranh cãi, vì liên quan không ít hơn việc lật đổ hàng loạt sách sử trong hàng trăm năm qua, “rửa óc” hàng mấy chục triệu người VN đã quá hằn sâu tư tưởng “chống Pháp là anh hùng”.
Nói Pháp “tàn ác” cũng không sai, vì chúng ta đang sống trong thế kỷ 21, theo tiêu chuẩn hiện nay thì các việc Pháp làm hồi thế kỷ 19 quả thật có tàn ác lắm.
Nhưng phải nên đặt lên bàn cân giữa các việc lợi ích – thiệt hại, và nhất là phải so với vua quan VN thời đó.
Pháp không tru di tam tộc ai cả, nhưng vua quan VN thì có đấy, dòng họ Gia Long bị Tây sơn thảm tử, sau này Gia long giết lại toàn gia những ai theo Tây sơn. Dòng họ Nguyễn Huệ bị giết không còn ai, chó mèo cũng bị giết hết, ngay cả xác Nguyễn Huệ và bà vợ cũng bị đào lên đập tan nát.
Dòng họ Nguyễn Trãi là một ví dụ khác.
————————————–
Nói về ác độc thì Pháp còn thua vua quan VN xa lắm, và lại càng thua rất xa HCM và đồng bọn. Nhưng LỢI ÍCH họ đem lại thì không vua quan VN nào, và HCM lại càng không thể, sánh bằng.
Phải hiểu lịch sử, giảng giải đúng, thì mới có thể lập kế hoạch cho tương lai. Tôi không phải là sử gia, lại càng không là chính trị gia.
Kế hoạch cho tương lai là, CP phải học tập Pháp, Mỹ và phải có lãnh đạo không vì mình như các vua VN, không vì đảng mình như HCM, mà phải vì quốc gia, dân tộc như các thời Tổng thống Pháp, Mỹ.
Một khi các lãnh đạo VN làm được điều xem qua có vẽ quá đơn giản này, thì quốc gia, dân tộc VN mới có thể phát triển. Hàng mấy ngày năm nay, VN chưa từng có lãnh đạo nào như vậy, trừ Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu. Họ chẳng vì họ,
cũng chẳng vì đảng của họ, mà chỉ vì quốc gia, dân tộc VN mà thôi.
Đâu là người thứ ba, kế tiếp hai nhân vật này, trong chính trị VN?
[còn tiếp....] nếu bạn muốn xem tiếp tục thì bài viết này kết thúc ở trang số 10. Muốn xem tiếp online thì hãy qua trang thứ 11!
Còn tiếp trang 2

No comments:

Post a Comment