Cuộc tranh đấu giành
phần thắng của nhóm du khách người Pháp bị ăn chặn tiền đổi tại sân bay
Tân Sơn Nhất. (Hình: báo Thanh Niên)
|
Có thể hành vi gian lận này đã được thực hiện khá lâu, nhưng mãi đến sáng ngày 10 tháng 5, một số du khách người Pháp mới vỡ lẽ ra. Báo Thanh Niên cho biết, những du khách đầu tiên biết mình bị gian lận sáng ngày nói trên lập tức tố cáo sự việc với chính quyền địa phương, đòi làm sáng tỏ nội vụ.
Số du khách này mới lần đầu tiên từ Paris, Pháp đến Sài Gòn, cho hay đã đến một quày đổi tiền ngay khi vừa hoàn tất thủ tục nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Hầu hết du khách đi trong đoàn 33 người Pháp này đã đổi đồng Euro lấy tiền Việt Nam, để tiện chi xài trong thời gian ở lại đây.
Số du khách này sau đó bật ngửa ra khi biết ra đã bị quầy đổi tiền tại Tân Sơn Nhất “luộc” kỹ. Một du khách nói: “Ở sân bay Tân Sơn Nhất, tôi đưa 100 Euro, chỉ nhận được 2,070,000 đồng Việt Nam, trong khi lẽ ra phải lấy lại 2.7 triệu đồng Việt Nam.” Tính ra, cứ mỗi 100 Euro, một du khách bị thiệt mất 630,000 đồng, tương đương 30 đôla.
Trưởng đoàn du khách người Pháp đi chuyến trên tỏ ra tức giận, cho rằng họ đã bị lừa một vố đau. Ông này nói rằng tất cả các thành viên đoàn du lịch của ông đều đã mau mắn đổi tiền tại Tân Sơn Nhất, háo hức mở màn chuyến viếng thăm “hòn ngọc Viễn Đông.” Theo ông, người đổi ít nhất cũng là 40 Euro, và nhiều người đổi đến 400 Euro.
Để tỏ thái độ quyết liệt phản đối, ông Mene Patrick - trưởng đoàn du lịch nói trên, quyết định ngưng chuyến đi thăm Sài Gòn và đưa cả đoàn trở lại Tân Sơn Nhất đòi làm sáng tỏ. Đại diện công ty du lịch phía Việt Nam, bà Trần Thị Kim Hồng nói rằng du khách Pháp rất “kỹ tính,” và không chấp nhận bị lừa ngay lần đầu tiên vừa đặt chân đến Sài Gòn, tại một sân bay lớn nhất Việt Nam.
Sự trở lại của đoàn du khách người Pháp vừa rời khỏi Tân Sơn Nhất vài tiếng đồng hồ trước đó đã gây sự chú ý của rất nhiều du khách quốc tế tại đây. Một cuộc xung đột diễn ra vì nhân viên bảo vệ sân bay không cho họ đi vào trong khu vực đổi tiền nằm trong sân bay, nại lý do “du khách không có biên lai đổi tiền,” tức là không có chứng cứ cho thấy đã bị lừa.
Tuy nhiên, 33 du khách người Pháp đòi “khiếu nại đến cùng,” bất chấp việc trì hoãn cuộc hành trình ở Việt Nam chỉ kéo dài mười ngày. Thái độ quyết liệt của đoàn du khách người Pháp cuối cùng đã buộc công ty đổi tiền phải nhượng bộ bằng cách xin lỗi, trả lại tiền ăn gian và năn nỉ “đừng làm lớn chuyện.”
Cũng theo báo Thanh Niên, đơn vị chính chịu trách nhiệm trong vụ gian lận này là Công ty taxi Sài Gòn Air. Ông Phó tổng giám đốc Sài Gòn Air cho hay sẽ sa thải hai nữ nhân viên dính tới vụ đổi tiền gian lận du khách.
Theo dư luận, Sài Gòn Air là công ty có 30% vốn nhà nước Việt Nam. Có người đòi truy tố hai nữ nhân viên Sài Gòn Air ra tòa về tội “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác,” chứ không thể chỉ bị sa thải đơn thuần vì họ cố tình làm xấu hình ảnh Việt Nam trong lòng du khách quốc tế.
No comments:
Post a Comment