A - Lời mở đầu
Bài viết này không có chủ ý biện hộ hay kết án cố thủ tướng Phạm Văn
Đồng về sự kiện "bức công hàm 14/09/1958 liên quan đến HS-TS", và cũng
không muốn bàn tán thêm về chủ đề chủ quyền VN trên hai quần đảo này vì
đã có quá nhiều luật gia và học giả khắp nơi ra sức tranh luận từ hơn 5
năm qua trong các trang mạng Internet.
Bài viết xin phép được trình bày một cách nhìn khác trung thực và sâu xa
hơn về vấn đề Biển Đông nói riêng và lịch sử cận đại VN nói chung,
trong đó Đảng Cộng Sản Việt Nam nam giữ một vai trò chủ chốt vô cùng
quan trọng.
B- Dẫn chứng lịch sử VN xung quanh bức công hàm PVĐ 1958
Những dẫn chứng lịch sử xung quanh sự kiện HS-TS không có nhiều, thật ra
chỉ có hai văn kiện chính thức mà mọi người có thể truy tìm trên Google
một cách dễ dàng, tôi xin phép được trích dẫn ra đây hai bản văn kiện
tối quan trọng, đó là:
1) Văn kiện 1: Bức công hàm do cố thủ tướng VNDCCH Phạm
Văn Đồng ký ngày 14/09/1958 lên tiếng ủng hộ tuyên bố của chính phủ
Trung Quốc liên quan đến giới hạn và khu vực hải phận của TQ. Văn kiện
này chính ông PVĐ đích thân ký tên, mang quốc huy, quốc hiệu VCDCCH, con
dấu chính phủ, và do chính tay cố ngoại trưởng VN Ưng Văn Khiêm trao
tay cho người đồng nhiệm phía TQ. Sau do công hàm PVĐ được nhật báo Nhân
Dân chụp ảnh, in ấn nguyên bản và đăng công khai để người dân miền Bắc
biết. Tuy nhiên không hề thấy báo Nhân Dân chụp ảnh và đăng "bản tuyên
bố chủ quyền đất đai và vùng hải phận của TQ" mà công hàm PVĐ đã ghi
nhận.
2) Văn kiện 2: Bản tuyên bố chủ quyền quần đảo của TQ, giới hạn hải phận 12 hải lý (khoảng 22km) bao bọc bờ biển của đất liền (TQ), hải phận rộng 12 hải lý bao quanh các quần đảo trong vùng Biển Đông (trong đó TQ xác định HS-TS là thuộc chủ quyền của họ). Đi xa hơn nữa TQ còn xác định rõ ràng vùng hải phận xác định bởi những đường thẳng căn bản nối từ đất liền TQ đến các hòn đảo ngoài khơi (trong đó có HS-TS của VN). Bản tuyên bố này không mang quốc huy, quốc hiệu TQ, không mang chữ ký người gửi, không con dấu, không để tên người nhận và cũng không biết cơ quan truyền thông nào chịu trách nhiệm phát hành.
____________________________
Tuyên Bố của Chính Phủ Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc về Lãnh Hải
(Ðược thông qua trong kỳ họp thứ 100 của Ban Thường Trực Quốc Hội Nhân Dân ngày 4 tháng 9 năm 1958)
Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc nay tuyên bố:
(1) Bề rộng lãnh hải của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc là 12 hải lý. Ðiều lệ này áp dụng cho toàn lãnh thổ nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc, bao gồm
phần đất Trung Quốc trên đất liền và các hải đảo ngoài khơi, Ðài Loan
(tách biệt khỏi đất liền và các hải đảo khác bởi biển cả) và các đảo phụ
cận, quần đảo Penghu, quần đảo Ðông Sa, quần đảo Tây Sa, quần đảo Trung Sa, quần đảo Nam Sa, và các đảo khác thuộc Trung Quốc.
(2) Các đường thẳng nối liền mỗi điểm căn bản của bờ biển trên đất
liền và các đảo ngoại biên ngoài khơi được xem là các đường căn bản của
lãnh hải dọc theo đất liền Trung Quốc và các đảo ngoài khơi. Phần biển
12 hải lý tính ra từ các đường căn bản là hải phận của Trung Quốc. Phần
biển bên trong các đường căn bản, kể cả vịnh Bohai và eo biển Giongzhou,
là vùng nội hải của Trung Quốc. Các đảo bên trong các đường căn bản, kể
cả đảo Dongyin, đảo Gaodeng, đảo Mazu, đảo Baiquan, đảo Niaoqin, đảo
Ðại và Tiểu Jinmen, đảo Dadam, đảo Erdan, và đảo Dongdinh, là các đảo
thuộc nội hải Trung Quốc.
(3) Nếu không có sự cho phép của Chính Phủ Cộng Hòa Nhân Dân Trung
Quốc, tất cả máy bay ngoại quốc và tàu bè quân sự không được xâm nhập
hải phận Trung Quốc và vùng trời bao trên hải phận này. Bất cứ tàu bè
ngoại quốc nào di chuyển trong hải phận Trung Quốc đều phải tuyên thủ
các luật lệ liên hệ của Chính Phủ Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc.
(4) Ðiều (2) và (3) bên trên cũng áp dụng cho Ðài Loan và các đảo phụ
cận, quần đảo Penghu, quần đảo Ðông Sa, quần đảo Tây Sa, quần đảo Trung
Sa, quần đảo Nam Sa, và các đảo khác thuộc Trung Quốc.
Ðài Loan và Penghu hiện còn bị cưỡng chiếm bởi Hoa Kỳ. Ðây là hành
động bất hợp pháp vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Cộng Hòa
Nhân Dân Trung Quốc. Ðài Loan và Penghu đang chờ được chiếm lại. Cộng
Hòa Nhân Dân Trung Quốc có quyền dùng mọi biện pháp thích ứng để lấy lại
các phần đất này trong tương lai. Các nước ngoại quốc không nên xen vào
các vấn đề nội bộ của Trung Quốc
(Bản dịch của Trung Tâm Dữ Kiện)
* Chú thích:
Quần đảo Tây Sa (tên tiếng Tàu Xisha) = Quần đảo Hoàng Sa = Paracel Islands
Quần đảo Nam Sa (tên tiếng Tàu Nansha) = Quần đảo Trường Sa = Spratly Islands
_____________________________
Tôi đã kiên nhẫn theo dõi suốt 6 năm qua, từ khi có cuộc biểu tình đầu
tiên của người dân SaiGon tháng 11/2007 đòi hỏi chủ quyền HS-TS cho VN,
đến nay rất nhiều học giả TSGS, luật gia VN hay ngoại quốc, trí thức
Việt kiều hải ngoại thay phiên nhau tranh luận, chủ yếu chỉ dựa trên "Bức công hàm PVĐ 1958"
để biện hộ cho ông và ra sức tranh cãi pháp lý quốc tế để giành lại chủ
quyền VN trên hai quần đảo này. Tôi chưa thấy ai đề cập gì đến "Bản tuyên bố chủ quyền và hải phận của TQ 04/09/1958" và cũng không cung cấp gì thêm dẫn chứng lịch sử nào khác ngoài hai văn kiện đó. Do đó tôi có thể đặt giả thuyết rằng "Bản tuyên bố TQ 04/09/1958" có thật, tuy rằng hình thức không rõ ràng, nhưng nội dung yêu cầu thì rất ư chi tiết. Nếu chỉ bàn luận trên "Bức công hàm PVĐ 1958" mà không nhắc gì đến "Bản tuyên bố TQ 1958"
thì theo tôi, quả là một thiếu sót rất lớn hoặc có thể là một mánh khoé
đánh lạc hướng công luận nhằm che dấu một sự thật hệ trọng. Đó là lý do
khiến tôi phải đọc đi đọc lại hai văn bản này hàng chục lần, hy vọng
tìm ra manh mối dẫn dắt đến tình thế phức tạp của VN hiện nay trong vùng
Biển Đông.
Sau đây là những phân tích của tôi, dựa trên nội dung và hình thức của hai bản văn kiện ngoại giao quan trọng đó.
1) Sai lầm nghiêm trọng
Bức công hàm PVĐ 1958 đã để lộ ra nhiều sơ hở chết người, quan sát kỹ chúng ta sẽ thấy:
a) Sơ hở về thời gian: Từ khi nhận được "Bản tuyên bố chủ quyền và hải phận TQ ngày 04/09/1958" cho đến khi PVĐ đặt bút ký "Bức công hàm ngày 14/09/1958"
chỉ vỏn vẹn có mười ngày (10) ngắn ngủi, để quyết định một sự kiện lịch
sử tối hệ trọng liên quan đến chủ quyền quốc gia, đến vận mệnh dân tộc
VN. Nên nhớ rằng thời kỳ đó miền Bắc VN và TQ kết thân nhau như anh em,
cùng chung ý thức hệ CS, cùng chung giới tuyến chống đế quốc Mỹ, thế thì
tại sao chính quyền Hà Nội chỉ được có 10 ngày để bàn bạc thảo luận?
Phải chăng TQ đã ra một đòn cân não, áp lực chính trị nặng nề đến mức
Đảng Cộng Sản Việt Nam do ông Hồ Chí Minh cầm đầu không còn biện pháp
nào khác hơn ngoài sự ngoan ngoãn cúi đầu tuân lệnh? Phải chăng tình
hình chính trị kinh tế xã hội bết bát của miền Bắc thời đó quá tồi tệ,
lòng dân ly tán sau chiến dịch Cải Cách Ruộng Đất tàn sát hàng trăm ngàn
người dân vô tội, vụ án Nhân Văn Giai Phẩm tiêu diệt trí thức, sau khi
hàng triệu nguời di cư vào Nam đi tìm tự do, chính sách Hợp Tác Xã bị
phá sản hoàn toàn, miền Bắc VN túng quẫn, nạn đói đe doạ trầm trọng ép
buộc chính quyền Hà Nội và ĐCS VN phải cúi đầu tuân lệnh ĐCS TQ để tiếp
nhận viện trợ thực phẩm và nhu yếu phẩm? Thời gian trả lời chỉ có 10
ngày vỏn vẹn, không khác gì một kiểu "tối hậu thư" thúc ép Hà Nội phải
trả lời nhanh cấp tốc. Buồn thay cho vận mệnh dân tộc VN!
b) Sơ hở về hình thức: Tại sao chính phủ VNDCCH phải sử
dụng đến hình thức ngoại giao công khai chính thức rất ư nghiêm túc chỉ
để trả lời một “bản tuyên bố vu vơ, một lá thư nặc danh không tên tuổi"
đáng vứt vào sọt rác? Phải chăng đây là một mánh khoé chính trị, một
cạm bẫy do ĐCS TQ giăng ra để ép buộc Hà Nội rơi vào vòng kiềm toả của
họ? Tôi nghĩ thầm đến hai giả thuyết, như sau:
- Một là lãnh đạo TQ không muốn bị bẽ mặt nếu chẳng may chính quyền CS
Hà Nội tỏ vẻ cứng đầu phản đối, hoặc cù cưa không trả lời;
- Hai là lãnh đạo TQ sử dụng đòn ngầm cưỡng ép miền Bắc phải trả lời
công khai chính thức bằng văn bản ngoại giao, để sau này họ nắm trong
tay đầy đủ chứng từ trưng ra trước công luận thế giới. Giả thuyết này
ngày nay đã thành hiện thực, bản thân thế hệ trẻ sau này đành phải đưa
đầu chịu báng, ngư dân VN tiếp tục bị tàu TQ xua đuổi, bị phá phách, bị
cướp bóc ngay trong vùng hải phận VN.
c) Sơ hở về nội dung: Bức công hàm PVĐ 1958 không đề cập gì đến "yêu cầu chủ quyền của TQ trên hai quần đảo HS-TS".
Đúng thế, đọc kỹ công hàm vắn tắt chúng ta không thể tìm ra được câu
chữ nào dính líu đến "chủ quyền TQ trên HS-TS". Tôi thầm nghĩ ông Hồ và
toàn thể BCT thời đó hãy còn trẻ, uy tín lẫy lừng ở miền Bắc sau chiến
thắng Điện Biên Phủ 1954, họ không dại dột gì lấy trách nhiệm với dân
tộc về vấn đề chủ quyền lãnh thổ. Tuy nhiên họ đã bị rơi vào cạm bẫy TQ
khi công khai chấp nhận chủ quyền TQ trong vùng hải phận 12 hải lý
(22km). Sơ hở này nghiêm trọng hơn vấn đề HS-TS vì lẽ bức công hàm mặc
nhiên cho phép TQ độc quyền tung hoành trong Biển Đông bao la:
- Một: Công hàm cho phép TQ được quyền bao vây các hòn đảo thuộc
chủ quyền VNCH (HS-TS, miền Nam). TQ được quyền sử dụng mọi phương tiện
quân sự để đánh phá những tàu bè VN đi vào các vùng hải phận này. Ai
cũng biết rằng HS-TS có rất nhiều đảo nhỏ không lớn hơn 1km vuông, rất
thấp, không có nguồn lợi kinh tế gì cả. Tuy nhiên hải phận 12 hải lý
(22km) bao bọc mỗi đảo nhỏ chính là một vùng đặc sản kinh tế rộng lớn
(hơn 1500 km vuông/mỗi đảo), chứa hải sản, hay mỏ dầu hoả chất lượng
tốt. Đó chính là lý do tại sao hàng chục ngàn ngư thuyền TQ đang tranh
nhau khai thác vùng biển trời cho này. Ngược lại ngư dân VN thì lại bị
đánh đuổi, thậm chí muốn vào tránh bão cũng không được.
- Hai: Công hàm PVĐ 1958 đã mặc nhiên công nhận một vùng hải phận
bao la (hơn 700,000 km2) ấn định bởi những đường thẳng căn bản nối liền
từ bờ biển TQ đến tận các hải đảo ngoài khơi (trong đó có HS-TS). Mỗi
đường thẳng căn bản này được TQ đòi hỏi có một hành lang rộng 12 hải lý
(22km). Trân trọng mời quý vị độc giả quan sát bản đồ Biển Đông (đính
kèm) để hiểu rõ thêm vùng hải phận bao la ấn định bởi những đường thẳng
nối liền từ bờ biển TQ tới hàng chục đảo nhỏ của Trường Sa, nơi xa nhất
(khoảng 1700km, chiều rộng ngắn nhất 400km, theo tỷ lệ của bản đồ). Chấp
nhận vùng hải phận này do TQ yêu cầu, chính là chấp nhận thế bị bao
vây, mọi con đường hàng hải từ VN đến Nhật Bản, Phi, Đài Loan hay Đại
Hàn về hướng Đông đều bị ngăn cản. Đó chính là hàng rào chiến lược vĩ
đại mà TQ hiện nay đang cố gắng nâng cấp lực lượng hải quân hùng hậu
đứng thứ 2 thế giới, nhằm bao vây Việt Nam. Trong tương lai VN không còn
đất đứng, đành phải chịu thân phận "một vùng tự trị giống như Tây
Tạng".
- Ba: Đừng thắc mắc tại sao TQ ngang nhiên đem tàu chiến xâm phạm
HS-TS đánh chìm tàu hải quân VNCH (miền Nam) năm 1974, đừng trách cứ
Hoa Kỳ tại sao bỏ rơi miền Nam, vì nhân dân Mỹ đã quá chán ngán với
chiến cuộc VN, mà hãy trách cứ tại sao ĐCS VN đã cúi đầu công nhận chủ
quyền TQ trong một vùng hải phận bao la (hơn 700,000 km2) rộng hơn gấp
hai lần lãnh thổ VN. Tình thế khó khăn của dân tộc VN hiện nay trong
Biển Đông chính là hệ luỵ từ bức công hàm PVĐ 1958. Công pháp quốc tế có
ba đầu sáu tay cũng không thể nào cãi lại với chính quyền TQ khi họ
chìa "bức công hàm PVĐ 1958" ra làm bằng chứng.
c) Sơ hở về chiến lược: Lý do gì ĐCS VN không cho phép nhật báo Nhân Dân trích dẫn "Bản tuyên bố TQ 04/09/1958" mà công hàm PVĐ đã nhắc đến ? Đây là một thiếu sót vô cùng hệ trọng. Ngày nay có ai dám đứng ra cãi rằng "Bản tuyên bố TQ" tìm thấy trên Google là giả tạo ? Có ai dám lục hồ sơ chính phủ VNDCCH năm 1958 để đem "Bản tuyên bố TQ thật"
ra đối chất ? Bức công hàm PVĐ 1958 đã hiện rõ bộ mặt thật của lãnh đạo
ĐCS VN: đó là bản chất lừa dối, dấu diếm sự thật, lập lờ đánh lận con
đen để lừa phỉnh quần chúng. Hành vi mập mờ này chứng tỏ toàn thể Bộ
Chính Trị ĐCS VN bị dồn vào thế thụ động phải tuân thủ mệnh lệnh Bắc
Kinh, nhưng để trốn tránh trách nhiệm họ đã nhắm mắt ngậm miệng để cho
cố thủ tướng PVĐ đứng ra chịu tội, sau này búa rìu công luận sẽ nhắm vào
cá nhân ông PVĐ mà quên đi rằng toàn thể lãnh đạo ĐCS VN chính là thủ
phạm. Những ai từng sống dưới chế độ vô sản chuyên chính hiểu rõ nguyên
tắc bất di bất dịch "Đảng lãnh đạo / Nhà Nước quản lý / Nhân Dân làm chủ".
Do đó trách cứ đổ lỗi cho ông PVĐ là sai hoàn toàn. Tôi chỉ buồn là vào
thời kỳ đó, toàn bộ lãnh đạo ĐCS VN hãy còn sung sức và uy tín rất cao,
và đại tướng Võ Nguyên Giáp đâu rồi, sao không thấy lên tiếng về quyết
định trọng đại này? Lòng yêu nước của những người lãnh đạo VN đã bị chủ
nghĩa giáo điều CS bào mòn, trở nên khiếp nhược trước áp lực của quân
xâm lược Bắc Kinh.
C- Kết luận:
Thật không dễ chút nào cho một kiều bào hải ngoại như tôi muốn tìm hiểu
lịch sử cận đại VN, khi mà có quá nhiều dấu diếm, tuyên truyền dối trá
nhằm che đậy sự thật do ĐCS VN cố tình gieo rắc gây hoang mang nghi kỵ.
Nói theo lời anh Nguyễn Ngọc Giao (báo Diễn Đàn) rằng "ba thế hệ dân tộc VN đã bị ĐCS VN cho ăn cháo lú suốt hơn 60 năm ròng",
sách giáo khoa đã bị bóp méo nhằm mục đích đào tạo một thế hệ "nô dịch"
phục vụ cho mưu đồ Hán hoá, làm hao mòn tinh thần yêu nước bất khuất
của nòi giống Lạc Việt mà tiền nhân đã đổ biết bao xương máu để kiến tạo
nên một đất nước oai hùng chống xâm lược không mỏi mệt.
Không thể nào nói chuyện "hoà hợp hoà giải dân tộc" khi mà chủ nghĩa
giáo điều CS là kim chỉ nam cho mọi hành động, khi mà tất cả mọi danh từ
nhằm vu khống cho cả triệu người dân miền Nam vô tội vẫn tiếp tục được
sử dụng trên báo chí truyền thông "lề đảng", nào là: nguỵ quân, nguỵ
quyền, nào là chi'nh phủ bù nhìn, nào là phản động, nào là phản quốc,
Việt gian. Đến bây giờ nếu ai công tâm ngồi suy nghĩ kỹ và phân tích
lịch sử nhân loại sẽ thấy ngay "kẻ phản quốc, phản động, bù nhìn, tay
sai ngoại bang, nguỵ quyền" chính xác là tập đoàn lãnh đạo Đảng Cộng Sản
Việt Nam. Kẻ nào gieo Nhân thì phải hái Quả, kẻ nào gây Nghiệp ác thì
phải lãnh nhận quả Báo, giáo pháp Nhà Phật không sai chút nào.
Bài viết này mới chỉ nhằm phân tích tìm kiếm sự thật nằm sau "Bức công hàm PVD 1958".
Những hệ luỵ do bức công hàm PVĐ 1958 gây ra cho dân tộc VN suốt nửa
thế kỷ dẫn dắt đến cuộc chiến tranh tương tàn sẽ được phân tích ở bài
viết sau. Một vấn đề trọng đại như bức công hàm PVĐ 1958, đưa đến chiến
tranh tương tàn, dân tộc ly tán, hơn 6 triệu người dân VN bị chia lìa,
mất trắng cơ nghiệp, anh chị em, gia đình phân cách trong suốt 60 năm
ròng, thì ngày 30/04 không thể nào được xem như là "một chiến thắng vinh
quang", ngược lại đó chính là một dấu tích ô nhục cho tiền đồ một dân
tộc.
Rất mong nhận được những phản hồi góp ý của quý vị độc giả bốn phương,
trong và ngoài nước nhằm làm sáng tỏ vấn đề Biển Đông cho tương lai dân
tộc Việt Nam.
Thành thật cám ơn,
No comments:
Post a Comment