Friday, February 8, 2013

Sức mua dịp Tết thấp: Mừng chứ không lo (Đọc mà cười lộn cả ruột)

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 4/2, Thứ trưởng Lê Dương Quang nhìn nhận, sức mua dịp Tết Nguyên đán thấp đã phán ánh đúng thực trạng nên kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.
“Năm 2012 nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nên thưởng Tết thấp, tiền trả cho người lao động thấp khiến cho sức mua suy giảm” – Thứ trưởng nói.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Quang, sức mua giảm “là điều đáng mừng chứ không đáng lo vì người dân tiết kiệm hơn. Chúng ta đang trở về với mức tiêu dùng đúng với thực chất chứ không còn lãng phí” – Thứ trưởng nhìn nhận.
Để tăng sức mua của người tiêu dùng, theo Thứ trưởng về lâu về dài phải thúc đẩy sản xuất gắn liền với việc tìm cách tiêu thụ, giảm bớt hàng tồn kho đang có chiều hướng gia tăng.

Thứ trưởng Lê Dương Quang nhìn nhận, sức mua dịp Tết Nguyên đán thấp đã phán ánh đúng thực trạng nên kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.
Về tình hình giá cả hàng hóa phục vụ Tết Quý Tỵ, ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết,  một số mặt hàng như rau xanh, thịt, trứng… có hiện tượng tăng giá trong thời gian qua. Tuy nhiên, giá rau xanh tăng là do ảnh hưởng của thời tiết rét mướt kéo dài. Đến nay mặt hàng này đã giá đã giảm đáng kể.
Theo ông Quyền, ngay cận Tết hoặc sau Tết sẽ còn có một số mặt hàng tăng giá nhưng “chỉ mang tính chất cục bộ chứ không phản ánh thiếu hàng, mất cân đối cung cầu”.
Đối với vụ “làm giá” trứng của Công ty C.P Việt Nam và sau đó là Công ty Emivest tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương cùng với UBND thành phố đã vào cuộc và chứng minh vụ việc tăng giá bất hợp lý. Đến nay giá trứng ở TP. Hồ Chí Minh đã giảm xuống còn 21.000 đồng/ chục quả.
“Bộ vẫn tiếp tục chỉ đạo để tìm hiểu và xử lý việc tăng giá trứng của hai công ty này, nếu chiếm thị phần lớn sẽ xử phạt theo Luật Cạnh tranh và xử lý theo quy định” – Ông Quyền khẳng định.
Trả lời về vụ việc giá bia tăng tại Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian qua, ông Đỗ Thanh Lam - Cục phó Cục Quản lý thị trường cho biết, qua kiểm tra cho thấy “đó chỉ là tin đồn lượng bia không đủ” khiến cho tiểu thương tự ý tăng giá.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong tháng đầu tiên của năm 2013 sản lượng bia ước đạt 195,9 triệu lít, giảm 6,6% so với tháng 12/2012 và tăng 14,8% so với cùng kỳ. Bộ cũng nhận định, Tết Quý Tỵ năm nay lượng bia tiêu thụ sẽ không cao so với cùng kỳ do việc tiết giảm chi tiêu của đại bộ phận người tiêu dùng./.

No comments:

Post a Comment