Foodbeast, một trang ẩm thực nổi tiếng của Mỹ vừa đưa ra một bài
bình luận về "lời tuyên chiến" của ông vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ
tịch tập đoàn cà phê Trung Nguyên, với Starbucks, hãng cà phê nổi tiếng
thế giới.
Starbucks thống trị thế giới, và tất
cả mọi người đều biết điều đó. Logo màu xanh hình nàng tiên cá của
Starbucks có mặt ở khắp mọi nơi, cũng giống như logo hình cung màu vàng
của McDonald hay hình mắt bò của Target. Bạn có thể than vãn vì thiếu
những quán cà phê nhỏ (nơi bạn có thể bị chế giễu nếu hỏi mua một cốc
sữa đậu nành), tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận sự tiện lợi của các
cửa hiệu Starbucks - khi xuất hiện dày đặc ở khắp các khu dân cư.
Tuy
nhiên, có một người đàn ông "lạ", sẵn sàng "tuyên chiến" với hãng cà
phê nổi tiếng khắp thế giới. Tên ông là Đặng Lê Nguyên Vũ, người được
mệnh danh là "Vua cà phê".
Ông Vũ hiện là Chủ
tịch tập đoàn Trung Nguyên, chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất Việt Nam.
Người đàn ông này có khát vọng sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất
của Starbucks. Ông Vũ tin rằng, thành công của Starbucks phần lớn là
đến từ cách làm thương hiệu chứ hoàn toàn không phải nhờ sản phẩm mà họ
mang đến cho khách hàng.
"Họ rất thành công
trong việc đưa các câu chuyện ăn sâu vào trong tiềm thức khách hàng. Tuy
nhiên, nếu nhìn sâu hơn vào các thành phần cốt lõi của Starbucks, chúng
ta sẽ thấy những điều họ đang làm thật là tệ hại. Không phải họ đang
bán cà phê, những gì mà họ đang bán chỉ là nước có vị cà phê với đường
trong đó".
Dù thế nào, bạn cũng phải thừa nhận,
Nguyên Vũ nói đúng. Có ai thực sự đến với Starbucks để thưởng thức
những cốc cà phê nóng hổi tinh khiết không? Không, bạn tới đó để mua
những thứ như một cốc nước trái cây được trang trí bắt mắt, ngồi trên
chiếc ghế nệm êm, bắt đầu công việc ngày mới hay đơn giản là thưởng thức
những bản nhạc đang được thịnh hành. Mọi người tới đó là để "mua" những
trải nghiệm, không phải mua cà phê hay dịch vụ bởi chúng ta đang sống
trong một nền kinh tế với những trải nghiệm.
Starbucks
rất giỏi trong việc "bán" trải nghiệm cho những quý ông, quý bà thành
thị sành điệu với cái laptop luôn mang bên mình, và ông Vũ biết điều đó.
"Người Mỹ không cần một sản phẩm khác, họ cần một câu chuyện khác". Và
câu truyện của Trung Nguyên là tất cả nguyên liệu cà phê họ dùng đều
được mua từ các trang trại cà phê nhỏ và phát triển bền vững, nơi người
trồng cà phê được đảm bảo về giá cả của đầu ra. Đây là một nỗ lực đáng
được đánh giá cao trong việc phát triển bền vững hài hòa, mặc dù có vẻ
như hơi trái ngược với mục đích thống trị thị trường thế giới của ông
Vũ.
Điều này sẽ giúp cải thiện tình hình kinh
tế cho những người nông dân trồng cà phê ở khu vực cao nguyên Việt Nam
vì mặc dù là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 trên thế giới (chỉ sau
Brazil), nhưng Việt Nam chỉ thu về được một phần nhỏ trong khoản thu
nhập được tạo ra từ hạt cà phê đã được chế biến, đóng gói và tiêu thụ
trên thị trường.
Ông vua cà phê có kế hoạch sẽ
mở rộng kinh doanh và thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ vào năm tới. Và
biết đâu đấy, có thể chẳng mấy nữa người Mỹ sẽ được thấy một cửa hàng cà
phê Trung Nguyên ngay cạnh nhà mình lắm chứ.
No comments:
Post a Comment