Theo Chủ tịch quỹ đầu tư Viasa Fund tại Hong Kong - TS Alan Phan, còn
duy trì tập đoàn, tổng công ty thì Nhà nước sẽ còn phải tiếp tục “chạy
theo trả nợ”. Thay vì tái cấu trúc, thu gọn hoạt động, rút bớt số lượng
các doanh nghiệp này thì Việt Nam cần phải chấp nhận vận hành theo cơ
chế thị trường – tức rút “gậy chống lưng” để các tập đoàn, tổng công ty
kinh doanh như một doanh nghiệp bình thường.
Theo ông Alan Phan, đầu tư
ngoài ngành không phải là nguyên nhân dẫn tới "cái chết" của các doanh
nghiệp, tổng công ty nhà nước.
- Khi quyết định thành lập các tập đoàn
và tổng công ty, Việt Nam cũng mong muốn rằng đó sẽ là những Chaebol
như của Hàn Quốc. Tuy nhiên, đến nay theo ông, tại sao mô hình này lại
không thành công ở Việt Nam?
- Có 3 yếu tố có thể tóm tắt nên sự thành công của các Chaebol của Hàn Quốc bao gồm: Thiên thời, địa lợi và nhân hòa.
Thứ nhất, thời điểm Chaebol ra đời thì trên thị trường thế giới chưa
có một nền kinh tế mạnh như Trung Quốc của bây giờ. Nhiều quốc gia trên
thế giới đầu tư vốn vào Hàn Quốc để làm công xưởng sản xuất, do nước
này có lợi thế là gần Nhật Bản, học được kỹ thuật chất lượng của Nhật
trong khi các yếu tố khác khá rẻ so với Nhật Bản. Do vậy, mọi “ưu ái”
của nhà đầu tư đã dồn về phía Hàn Quốc
Thứ hai là yếu tố địa lợi. Hàn Quốc lúc đó ngoài vị thế trên thị
trường, còn lợi thế là đồng minh chiến lược của Mỹ để kiềm chế Trung
Quốc. Quốc gia này đã dành cho Hàn Quốc sự giúp đỡ mạnh mẽ bởi Mỹ với
viện trợ tài chánh và kỹ thuật, cũng như mở cửa thị trường Mỹ cho sản
phẩm Hàn Quốc.
Thứ ba là nhân hòa. Người dân Hàn Quốc lúc đó rất chịu khó học hỏi cầu
tiến. Trong số du học sinh tại Mỹ thì số sinh viên Hàn Quốc chiếm
lượng lớn nhất tại các trường đại học. Do vậy, người Hàn Quốc được đào
tạo theo văn hóa phương Tây từ rất sớm.
Và một điểm cốt lõi là các Chaebol được điều hành bởi tập đoàn tư nhân.
Chính phủ chỉ hỗ trợ về vốn, còn vấn đề điều hành do tư nhân hoàn toàn
chịu trách nhiệm, tiền đầu tư được quản lý chặt bởi các gia đình tư
nhân. Điều hành lối thị trường và quản lý bởi gia đình nên tham nhũng
không phải là vấn nạn.
Trong khi ở Việt Nam, yếu tố "thiên thời" gần như không có do thời
điểm hình thành các tập đoàn và tổng công ty nhà nước là lúc phần lớn ở
các nước trên thế giới đã xóa bỏ mô hình này, nhất là sau thất bại
kinh tế nặng nề của Liên Xô và Trung Quốc thời mới mở cửa.
Nhưng yếu điểm lớn nhất vẫn là việc quản trị hoạt động yếu kém, tiền
của người khác thì mạnh anh nào anh nấy "rút ruột". Ngày nay, ngay cả
các Chaebol ở Hàn Quốc cũng đã gặp rắc rối vì yếu kém quản trị không
đem lại hiệu quả so với các đối thủ nhỏ và nhanh hơn.
- Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng đầu tư ngoài ngành mới chính
là nguyên nhân dẫn đến “cái chết” của các tập đoàn, tổng công ty Nhà
nước ở Việt Nam, ông có nghĩ thế không?
- Không, tôi không nghĩ thế. Kinh doanh mà không phải dùng tiền của
mình thì chắc chắn sẽ không bao giờ có hiệu quả. Giống như việc đi đánh
bạc mà không đánh bằng tiền của mình, sinh lời thì mình hưởng, còn
thua lỗ thì người khác lãnh hộ. Nghiêm trọng hơn là, cho phép thành lập
các doanh nghiệp này nhưng lại thiếu các cơ chế để quy trách nhiệm cá
nhân.
Các Chaebol của Hàn Quốc nếu hoạt động không hiệu quả thì người điều
hành bị sa thải ngay lập tức dựa trên các chỉ số tài chánh, ngắn và dài
hạn. Còn ở Việt Nam, với tư tưởng nhiệm kỳ, có 5 năm, tôi sẽ cố gắng
làm thật nhiều dự án mới, không phải vì mục tiêu lợi nhuận chung hay
xây thương hiệu công ty mà để thu lợi cá nhân qua tiền bạc hay quyền
lực.
Còn việc đầu tư một ngành hay đa ngành bản chất không khác nhau. Khi
muốn điều hành doanh nghiệp phải coi việc quản lý hiệu quả là vấn đề
quan trọng hàng đầu.
- Vậy ý ông là việc hạn chế đầu tư đa ngành của các tập đoàn, Tổng
công ty nhà nước không phải là vấn đề cốt lõi, mà cần phải nâng cao hiệu
quả sử dụng vốn bằng cách minh bạch và giao trách nhiệm cụ thể cho cá nhân?
- Rất khó có thể nói cái gọi là "nâng cao hiệu quả sử dụng đồng tiền"
khi mà mỗi ngày, một cá nhân đại diện phải quyết định cả triệu USD
nhưng không phải tiền của mình, không đủ kỹ năng quản trị, không có thì
giờ giám sát, sử dụng người theo giới thiệu của bà con bạn bè …
- Chính phủ dự kiến sẽ rút xuống chỉ còn 5 -7 tập đoàn, tổng công
ty hoạt động trong những lĩnh vực thiết yếu, ông có cho rằng điều này
sẽ giúp Việt Nam quản lý tốt hơn hoạt động của các doanh nghiệp này
không?
- Theo tôi, nếu đứng trên góc độ kinh tế thuần túy, bỏ qua những mục
tiêu chính trị, xã hội thì việc duy trì các tập đoàn, tổng công ty dưới
sự bảo hộ của Nhà nước sẽ có hiệu quả tốt hơn vì mất ít tiền hơn.
Chính phủ đã “dám” cắt xuống còn 5 -7 tập đoàn, tổng công ty tại sao
không “dám” cắt hẳn sự bảo hộ đối với các đơn vị này?
- Nếu biện hộ đó là những lĩnh vực thiết yếu, Chính phủ phải phụ
trách thì ai sẽ là người quyết định rằng mô hình kinh doanh này quá
quan trọng không thể thay thế nhà nước?
- Đơn cử như điện lực của Mỹ, nơi tôi ở, cả trăm năm nay đều do tư
nhân điều hành, 20 - 30 năm mới cắt điện một lần và người chủ doanh
nghiệp điện phải đi xin lỗi từng gia đình do sự cố thiên tai; trong khi
tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng - nơi tôi đang sinh sống, cũng được đánh
giá là khu đô thị hạng sang bậc nhất ở Việt Nam, thì việc cắt điện mỗi
tuần được coi là việc bình thường.
- Là một trong những người giúp kết nối các nhà đầu tư, ông thấy các
nhà đầu tư nước ngoài mong muốn gì trong việc cải cách khối doanh nghiệp Nhà nước hiện nay của Việt Nam?
- Tôi cho rằng muốn thu hút được đầu tư nước ngoài, bản thân môi
trường kinh doanh của chúng ta phải tự hoàn thiện trước khi họ có ý
kiến. Phần lớn đang “wait and see” (đợi xem). Các nhà đầu tư luôn đặt
mục tiêu lợi nhuận và hiệu quả dự án lên hàng đầu. Họ chỉ chọn Việt Nam
nếu ở đây thỏa mãn các nhu cầu họ. Còn nếu không, có vài trăm cơ hội đầu tư vào các nước khác đang “mở cửa đón chào”.
No comments:
Post a Comment