Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có buổi thảo luận về dự
thảo Nghị định về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người
nước ngoài. Khác với việc quản lý casino, cũng đang được Bộ Tài chính dự
thảo tại một văn bản khác, Nghị định này chỉ tập trung vào việc quản lý trò chơi trên máy đánh bạc (không quy định việc đánh bạc giữa người với người).
Hoạt động kinh doanh máy đánh bạc không còn hiếm tại Việt Nam. Ảnh: S.M |
Vấn đề được các đại biểu cũng như dư luận quan tâm
nhất là công dân Việt Nam có được phép vào chơi tại các trung tâm này
hay không. Câu trả lời được cơ quan soạn thảo – Bộ Tài chính cũng như cơ
quan thẩm tra là Ủy ban Tài chính – ngân sách trả lời là “không”, bởi
dự thảo quy định đối tượng chơi chỉ là người nước ngoài và người Việt
định cư (có hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp).
Theo lý giải của Bộ trưởng Tài chính – Vương Đình Huệ,
quy định như vậy cũng đồng nghĩa với việc người Việt mang 2 quốc tịch
được vào chơi tại các điểm kinh doanh nêu trên nếu nhập cảnh bằng hộ
chiếu nước ngoài. Luật Quốc tịch hiện nay quy định nếu người nhập cảnh
bằng hộ chiếu nào thì trong thời gian lưu trú tại Việt Nam, các chế tài
pháp luật sẽ căn cứ trên quốc tịch của hộ chiếu đó.
Tuy nhiên, Chủ tịch hội đồng Dân tộc của Quốc hội –
Ksor Phước lo lắng Việt Nam hiện có lực lượng lao động, học tập ở nước
ngoài rất lớn. Do đó, nếu không quy định chặt, rất dễ có trường hợp
“lọt” vào các điểm đánh bạc nêu trên. “Theo tôi, nên quy định là chỉ cần
có quốc tịch Việt Nam thì không được phép tham gia”, ông Nói. Riêng với
các trường hợp có 2 quốc tịch, đại biểu này đề nghị cơ quan soạn thảo
nên xem xét, quy định cụ thể hơn nữa.
Một vấn đề khác cũng
được các đại biểu quan tâm trong phiên thảo luận là số lượng máy đánh
bạc tối đa mà các các cơ sở kinh doanh được cung cấp.
Theo dự thảo nghị định, tỷ lệ tối đa cho phép là 5 buồng lưu trú thì
được đặt một máy. Theo một số ý kiến của cơ quan thẩm tra, tỷ lệ này sẽ
dẫn tới việc có quá nhiều máy đánh bạc. Cũng có ý kiến cho rằng quy định
tỷ lệ theo số phòng lưu trú là tương đối cứng nhắc, ảnh hưởng đến tính
chủ động của doanh nghiệp.
Theo giải thích của Bộ trưởng Vương Đình Huệ, khi xây
dựng dự thảo nghị định, Bộ Tài chính đã học hỏi kinh nghiệm từ nhiều
nước trên thế giới. Theo đó, quy định theo số phòng và tỷ lệ nêu trên là
hợp lý và đảm bảo sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Thêm vào đó, thực tế
tại Việt Nam cho thấy cơ sở có số máy đánh bạc / số phòng cao nhất hiện
nay là Khách sạn New World (TP HCM) thì tỷ lệ cũng mới suýt soát con số
nêu trên.
Đồng tình với giải thích này của Bộ trưởng Tài chính,
nhiều đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần có quy định rõ ràng, chi
tiết hơn nữa, tránh trường hợp doanh nghiệp “lách luật” theo kiểu vài ba
khách sạn đăng ký hợp nhất rồi lấy tổng số phòng làm căn cứ để tổ chức
một điểm chơi.
Một quy định khác cũng gây chú ý là việc cơ sở tổ chức
trò chơi điện tử có thưởng phải được xếp hạng 5 sao hoặc “cao cấp” (do
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng), trong khi nhiều khách sạn 3 –
4 sao hiện cũng đã có mở casino. Theo đại điện Bộ Tài chính, cơ quan
soạn thảo cũng đã tính đến điều này khi cho phép thời hạn một năm kể từ
khi nghị định có hiệu lực, các cơ sở kinh doanh hiện tại phải tiến hành
chuyển đổi, xin cấp phép mới.
Trong phiên thảo luận chiều 10/8, một số thắc mắc khác
liên quan đến quản lý ngoại hối, việc cấp – thu hồi giấy phép… cũng
được các đại biểu đặt ra. Theo đó, dự thảo luật đang cho phép cơ sở kinh
doanh nhận ngoại tệ tiền mặt của người chơi để đổi ra đồng tiền quy
ước, rồi lại được trả thưởng bằng đồng tiền đó. Theo Chủ nhiệm Ủy ban
Pháp luật – Phan Trung Lý, điều này là trái với Pháp lệnh quản lý ngoại
hối. Tuy nhiên, theo gợi ý của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Nguyễn Văn
Giàu, điều này có thể khắc phục bằng cách lập các bàn thu đổi ngoại tệ
của ngân hàng tại khách sạn, vốn khá phổ biến hiện nay.
Riêng về vấn đề cấp phép, dự thảo quy định người cấp
phép kinh doanh cho các điểm chơi nêu trên là Bộ trưởng Tài chính. Tuy
nhiên, đến khi thu hồi giấy phép, thẩm quyền lại có thể được giao cho
Thanh tra Bộ. Theo các chuyên gia về pháp luật thì điều này không hợp lý
bởi “ai cấp, người đó mới có quyền thu về”. Cơ quan soạn thảo hứa sẽ
xem xét và sửa chữa vấn đề này trước khi trình văn bản ra Quốc hội.
Về thời hạn giấy phép kinh doanh, một số ý kiến đề
xuất giảm từ 10 năm như dự thảo xuống 5 năm. Tuy nhiên, theo đại diện Bộ
Tài chính, để đảm bảo tính ổn định với đơn vị kinh doanh, đảm bảo thu
hút đầu tư, thời hạn giấy phép sẽ được giữ như cũ. Tuy nhiên, cơ quan
quản lý cũng sẽ rút ngắn thời gian kiểm tra định kỳ đối với các cơ sở
kinh doanh từ 5 năm xuống 3 năm một lần và tăng cường kiểm tra đột xuất
để đảm bảo chặt chẽ trong quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Theo số liệu của Bộ Tài chính, cả nước hiện có 50 điểm
được phép kinh doanh trò chơi có thưởng dành cho người nước ngoài (bao
gồm cả trò chơi điện tử và casino), chia thành 3 nhóm:
- Nhóm 1: Doanh nghiệp kinh doanh trò
chơi điện tử có thưởng (trò chơi trên máy), gồm 43 điểm kinh doanh tại
các khách sạn 3 sao trở lên và một số điểm du lịch tại Hà Nội, TP HCM.
- Nhóm 2: Doanh nghiệp kinh doanh trò
chơi có thưởng, gồm 6 đơn vị kinh doanh các trò chơi trên máy và một tỷ
lệ giới hạn bàn trò chơi. Cụ thể: Dự án Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) và
Công ty Genting VinaCapital (Nam Hội An) đều có 180 bàn và 2.000 máy
(đều chưa đưa vào hoạt động); Công ty Silver Shores Hoàng Đạt (Đà Nẵng)
có 8 bàn và 100 máy; Công ty Hải Ninh Lợi Lai (Quảng Ninh) có 20 bàn và
100 máy; Khách sạn Quốc tế Lào Cai có 8 bàn và 300 máy; Công ty Quốc tế
Hoàng Gia có 18 bàn và 70 máy.
- Nhóm 3: Duy nhất một doanh nghiệp
đăng ký kinh doanh casino truyền thống là Công ty Du lịch Quốc tế Hải
Phòng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn có 50 máy, bên cạnh 24 bàn.
Năm 2010, doanh thu của 50 cơ sở này ước đạt khoảng
16.000 tỷ đồng. Trong đó kinh doanh trò chơi trên máy chiếm 20%, nộp
ngân sách khoảng 2.000 tỷ.
No comments:
Post a Comment