... Trong khi các bảng xếp hạng trí tuệ và năng lực cạnh tranh toàn cầu
cho thấy VN đang tụt hạng, thì mặt khác một vài nơi người ta tiêu dùng
một cách rất xa xỉ. Trong điều kiện thu nhập thấp, sự xa xỉ này càng
đáng chú ý.
Chúng ta còn nhớ bài báo nổi tiếng của Ts Lê Văn Út và Ts Thái Lâm Toàn,
“Hơn 9.000 giáo sư sao không có bằng sáng chế?”, cho biết trong 5
năm qua VN chỉ đăng kí được 5 bằng sáng chế. Có năm (2011) không có bằng
sáng chế nào. Trong khi đó Phi Luật Tân có 27 bằng sáng chế, Thái Lan
có 53, Mã Lai 161, và Singapore 647. Chúng ta chỉ hơn mấy nước như Lào,
Campuchea, và Brunei.
Đại học VN cũng chưa tạo nên tên tuổi trên trường quốc tế. Tuần qua, một bài báo trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn phân tích danh
sách 400 trường đại học hàng đầu trên thế giới (theo cách xếp hạng của
nhóm QS). Trong danh sách đó, các nước trong khối ASEAN có 11 trường.
Mười một trường này thuộc 5 nước: Thái Lan (2), Mã Lai (5), Nam Dương
(1), Phi Luật Tân (1), và Singapore (2). Việt Nam chúng ta không có
trường nào trong danh sách. Hôm qua, báo Tuổi Trẻ có bài “Nghiên
cứu KH tại VN: Tiếp tục tụt hạng” có trích dẫn bảng xếp hạng đại học VN
dưới đây. Theo Bảng này thì hai đại học hàng đầu của VN đứng hạng rất
thấp trong vùng. Nhưng quan trọng hơn nữa, thứ hạng của cả hai đại học
hàng đầu lại tụt đến 24 hạng (ĐHQG TPHCM) và 79 hạng (ĐHQG Hà Nội).
Tất cả những dữ liệu trên cho thấy trên bình diện quốc gia, Việt Nam
đứng rất thấp trên trường quốc tế về mặt năng lực cạnh tranh, năng lực
sáng tạo và giáo dục đại học. Nhưng có một “tin vui”: VN là một thị
trường tương đối tốt cho những loại hàng hoá xa xỉ. Báo Tuổi Trẻ hôm
cuối tuần có bài “Khi Hermes vẫn tươi cười ở Việt Nam” cho biết công ti
Hermes mới khai trương một chi nhánh ở Sài Gòn. Bài báo có đoạn viết:
“Cách đây không lâu, một cô người mẫu nổi tiếng của VN kể cho nghe một chuyện như thế này: cửa
hàng Hermes ở Hà Nội nhập về mười bộ túi xách thời trang mới nhất. Mỗi
bộ gồm bốn chiếc mang bốn màu khác nhau. Giá của một bộ bốn chiếc túi
này là 140.000 USD, và người ta chỉ bán bộ chứ không bán lẻ!”
Một bộ 4 cái túi xách mà tốn đến 140 ngàn USD! Không biết những túi xách
này làm bằng gì. Chắc chắn là da thú vật, nhưng có gì khác nữa mà đắt
như thế? Dù tôi biết rằng Hermes (cùng với Louis Vuitton, Versace,
Armani) là những thương hiệu thuộc loại “high-end” của Pháp và Ý, nhưng
tôi không ngờ có những món hàng đắt giá như thế.
Chợt nhớ hôm chuyển tiếp máy bay ở Singapore, tôi lang thang trong các
cửa hàng phi trường. Nhìn thấy giá những chai rượu Pháp (Louis 13 thì
phải), giá từ 4000 USD đến 25000 USD một chai. Kinh ngạc, tôi hỏi người
bán hàng chắc chị bán một vài chai mỗi tháng, thì chị ấy trợn mắt nói
“Oh, mỗi tuần, chúng tôi bán cả chục chai”. Tôi ngạc nhiên hỏi khách
hàng nào mà mua những thứ này, thì chị nói “PRC”. Tôi không hiểu và hỏi
PRC là ai? Chị cười nói “People’s Republic of China”. Vậy mà chỉ một
tuần sau có mặt ở Hà Nội tôi có dịp đi ăn tối với vài bạn, trong đó có
bạn làm quản lí một nhà hàng sang trọng ở Hà thành, anh ấy cho biết nhà
hàng của anh cũng bán khoảng “dăm chai” mỗi tuần, mỗi chai từ 4000 đến
10000 USD. Việt Nam ta đâu có chịu kém người hàng xóm lạ phía Bắc.
Nhưng vui nhất và thích nhất vẫn là hôm ở Khách sạn Melia, khi tôi chứng
kiến một cảnh rất hay. Khách sạn có cửa hàng bán điện thoại đắt tiền
hiệu Vertu, giá cũng từ 5000 đến 1000 USD một cái. Khi tôi đang window
shopping thì một cặp tình nhân tay trong tay vào cửa hàng. Người con gái
chỉ vào cái điện thoại (tôi không biết bao nhiêu tiền) và nũng nịu nói
với chàng trai: em thích cái này cơ. Giọng nói Hà Nội nghe rất dễ thương
một cách chết người. Thế là chàng trai rút bóp ra và mua ngay cái điện
thoại mà “em thích”. Họ vui vẻ và rất thản nhiên.
... về mảng phô trương cái giàu và xa hoa thì Việt Nam chắc hơn Úc, hơn
một cách tương đối. Khi nói “tương đối”, tôi muốn nói với một thu
nhập trung bình thấp mà người mình dám chi lớn thì tỉ số chi tiêu trên
thu nhập (tôi gọi đó là “chỉ số xa xỉ”) hơn hẳn các đại gia Úc.
Chỉ số xa xỉ 140000/1100 = 127 trong khi ở Úc chỉ 3.5. Nhưng có
đáng tự hào cho một chỉ số xa xỉ cao như thế trong khi đất nước đang tụt
hạng về năng lực trí tuệ, về khả năng cạnh tranh, về khoa học và giáo
dục. ...
http://vn.answers.yahoo.com/question...4194700AAxWWg5
Người Việt xài sang nhất thế giới
Thời điểm này, tổ chức MasterCard World Wide công bố một khảo sát tiêu
dùng trên 10.502 người ở 24 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á –
Thái Bình Dương, châu Phi, Trung Đông thì: ưu tiên số một cho ăn chơi
giải trí, Việt Nam dẫn đầu với 86%, Hàn Quốc 78%, Hong Kong 75%. Tỷ lệ
tiêu dùng một cách tuỳ nghi, không toan tính thì Việt Nam cũng dẫn đầu
đến 62%, Úc và Hàn Quốc 59%.
Những con số trên cho thấy ở nước ta, tiêu xài quá mức lao động tích
luỹ bản thân cũng như tích luỹ toàn xã hội của nền kinh tế đang là một
vấn đề bức xúc. Làm ra 1 đồng chi xài 2 đến 4 đồng, xài đồng tiền (dù do bản thân mình làm ra) mà không chú ý đến hoàn cảnh đất nước, xã hội, cộng đồng xung quanh.
Xe siêu sang vẫn xuất hiện trong lúc đời sống người lao động càng lao đao vì vật giá leo thang.
Những chiến dịch kích cầu đã là việc thông thường trong xã hội thị
trường. Không tiêu xài thì làm sao sản xuất phát triển được. Vậy mà
những người có dịp sang thăm thân nhân ở Mỹ, Úc, Singapore đều ngạc
nhiên về mức độ tiết kiệm của công dân các nước ấy.
Trong khi đó, ở một số nước đang phát triển lại đang bùng nổ ngành công
nghiệp xa hoa. Ở đó, con người thích thể hiện mình bằng vật chất, xài
hàng hiệu nhập khẩu đắt tiền mà không để ý là nước mình đang nhập siêu. Ở
Việt Nam, nhóm 20% người giàu nhất tiêu dùng 43,3% tổng chi tiêu cả
nước. ... Việt Nam tăng trưởng theo mẫu hình: đổ tiền ra đầu tư, sản
xuất vô độ, huỷ hoại môi trường, phải đối đầu với những thách thức như
tham nhũng, lãng phí tài nguyên, đầu tư sai.
Chi xài quá mức cái làm ra được – đang trở thành một đặc tính của người
Việt? Tính chất cẩn trọng, hợp lý, khoa học của chi tiêu, một đặc điểm
giúp người ta làm giàu (Buôn bán tàu bè không bằng ăn dè hà tiện – câu
của các cụ xưa) bây giờ không mấy ai chịu học nữa?...
Có lẽ thói quen chi xài quá mức có nguyên nhân này chăng: kiếm tiền quá
dễ, không chính đáng nên chi đi chẳng tiếc. Tiết kiệm làm gì, khi người
ta dễ dàng giàu lên nhờ tận dụng quan hệ ... bằng cách hối lộ mua bán,
tham nhũng, trốn thuế, lách qua luật pháp nhiều sơ hở?
Cho nên, “chi bạo” trở thành một lối ứng xử?
http://sgtt.vn/Loi-song/137577/Nguoi...-the-gioi.html
http://www.mekongnet.ru/index.php?mod=News&sid=37273
No comments:
Post a Comment